CEO Satya Nadella: "Chúng tôi muốn di chuyển những ai cần đến Windows sang chọn Windows và sau cùng là yêu Windows"

Ngày 21/1 vừa qua, Microsoft trình làng phiên bản mới cho nền tảng của họ, một hệ điều hành tương thích với nhiều thiết bị. Từ máy tính để bàn, máy tính xách tay đến máy tính bảng và điện thoại, từ thiết bị dành cho phòng họp với màn hình lên đến 84 inch cho tới kính thực tế ảo HoloLens. Hãng đã tạo ra một sự liền mạch không thể hoàn hảo hơn trong quá trình sử dụng, và động thái này cho thấy họ đang thực hiện một cam kết cực kì lớn, cam kết về một hệ điều hành đa thiết bị. Song, hơn ai hết, CEO Satya Nadella hiểu họ cần phải mất khá nhiều thời gian để đuổi kịp các đối thủ lớn mạnh của mình.

Tính đến thời điểm hiện tại, Windows 10 vẫn đang trong quá trình dần hoàn thiện. Mùa thu năm ngoái, từng có một phiên bản thử nghiệm được tung ra, nhằm hướng đến khách hàng doanh nghiệp và chỉ mới tuần trước, thêm một phiên bản chưa hoàn thiện được công bố, cho phép người dùng có những trải nghiệm đầu tiên đối với hệ điều hành mới mẻ này. Dự kiến một phiên bản hoàn chỉnh nhất sẽ chính thức được phát hành vào cuối năm nay.

Windows 10 không chỉ là hệ điều hành, đó là một dịch vụ

“Windows 10 đang mở ra một kỉ nguyên mới, giúp đưa máy tính cá nhân vào điện thoại di động và thế giới điện toán đám mây", Giám đốc điều hành Microsoft, ông Satya Nadella cho biết. Với 1,5 tỉ người dùng Windows, Nadella thừa nhận hệ điều hành suy cho cùng cũng chỉ là một công cụ và Microsoft cần phải thay đổi dựa trên điều đó. "Chúng tôi muốn di chuyển những ai cần đến Windows sang chọn Windows và sau cùng là yêu Windows" ông nói.

Để từng bước thực hiện điều đó, “gã khổng lồ” Microsoft đã khiến người dùng Windows 7 và Windows 8 cảm thấy họ được qua tâm khi được hãng này cho phép nâng cấp lên phiên bản Windows 10 miễn phí. Terry Myerson, Phó chủ tịch của Microsoft, chuyên mảng hệ điều hành, hứa hẹn: "Windows 10 sẽ cung cấp một quá trình chuyển đổi liền mạch cho Windows 7 và Windows 8 với các khách hàng của chúng tôi. Đây được xem là một tham vọng lớn của tập đoàn.

Ảnh
Ông Terry Myerson, Phó chủ tịch của tập đoàn Microsoft tuyên bố "Windows như một dịch vụ"

Đối với người sử dụng máy tính để bàn, Windows 10 trông giống như Windows 7 so với Windows 8, với nút Start ở vị trí cũ và các ứng dụng chạy trong cùng một cửa sổ. Điều này nhiều khả năng giúp lôi kéo người dùng Windows 7 hơn so với Windows 8, đặc biệt là ở khách hàng doanh nghiệp, vốn không mấy hài lòng với giao diện mới của Windows 8. Vì vậy, nếu xét ở góc độ này, có vẻ đây là một nâng cấp mang tính thực tế cao.

Myerson cho biết Windows 10 được thiết kế để có một nền tảng doanh nghiệp, ở đó người dùng sẽ được "làm việc liên tục với các ứng dụng hiện có" một cách dễ dàng hơn và các tính năng bảo mật cũng được đề cao. Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định các máy đang sử dụng Windows 7, Windows 8.1 và Windows Phone 8.1 đều sẽ được nâng cấp miễn phí lên Windows 10 trong năm đầu tiên, và trong quá trình sử dụng hệ điều hành mới, người dùng sẽ liên tục nhận được các bản cập nhật nhằm cung cấp các tính năng mới, cải tiến về bảo mật cũng như vá những lỗi phát sinh. Mục tiêu cuối cùng của việc làm trên là biến "Windows như một dịch vụ", ông Myerson và cộng sự của mình chia sẻ. Điều đó sẽ giúp Microsoft xác định lại mối quan hệ giữa hãng và các khách hàng của mình.

CEO Nadella cho biết hướng đi mới sẽ hoàn toàn "không có sự thay đổi cơ bản đối với mô hình kinh doanh", vì vậy các nhà sản xuất thiết bị vẫn phải trả tiền để được cấp phép sử dụng Windows và các công ty phần mềm phải luôn tung ra những bản nâng cấp cho sản phẩm của họ. Điều này đưa đến một hệ quả, đó là thay vì phải chi một số tiền lớn để mua hệ điều hành Windows hoặc phần mềm, giờ đây người dùng sẽ trả phí hàng năm để có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ của Microsoft.

Microsoft sẽ khẳng định vị thế của mình trên thị trường điện thoại di động

Thông điệp chung của sự kiện vừa qua là Windows 10 sẽ trở thành một nền tảng duy nhất cho máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại nhưng có giao diện tùy biến để tối ưu hóa việc hiển thị ở các kích cỡ màn hình khác nhau. Chẳng hạn, điện thoại và máy tính bảng thường được trang bị cảm biến để biết khi nào hệ thống được luân chuyển.

Nói đến vị trí của Microsoft ở thị trường điện thoại di động, CEO Nadella tỏ ra khá lạc quan. Ông cho biết công ty đã tập trung nhiều hơn vào các "trải nghiệm linh động", nghĩa là trải nghiệm ở nhiều thiết bị khác nhau với tính di động. Bộ phần mềm Office, được biết đến là các ứng dụng đa nền tảng do Microsoft cung cấp, cũng được ông Nadella nhắc đến trong phát biểu của mình. Cụ thể, những phần mềm này sẽ được hỗ trợ tối đa trong thời gian sắp tới, tuy nhiên để có được trải nghiệm tốt nhất, ông khuyên người dùng nên dùng nó trên các sản phẩm chạy Windows 10.

Thừa nhận Microsoft hiện chỉ chiếm một thị phần rất khiêm tốn trong thị trường điện thoại di động, vị giám đốc điều hành của hãng vẫn tự tin về một tương lai tươi sáng trong thời gian sắp tới. Microsoft có tham vọng rất lớn đối với Windows 10. Đó không đơn giản chỉ là một sự thay thế cho Windows 7, Windows 8.1 và Windows Phone 8.1, nó mang một ý nghĩa lớn hơn bằng cách đưa người dùng sang một thời đại mới, một thời đại mà ở đó "Windows là một dịch vụ", cũng như mở ra một loạt các tính năng phần mềm và phần cứng mới. Nói cách khác, Windows 10 thật sự là một bước tiến lớn của Microsoft trên một chặng đường dài.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (1)
Lê Quốc Khôi  1
[...]và Windows 8 cảm thấy họ được qua tâm khi được[...] sai chỗ quan tâm thành quan tâm