Một trực thăng đang làm nhiệm vụ

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, cho biết một trực thăng UH1 bị mất liên lạc sau khi cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Một nguồn tin riêng của Thanh Niên Online cho biết có 4 sĩ quan trong tổ bay của E917, Quân chủng Phòng không - Không quân, đã hi sinh trong khi làm nhiệm vụ bay huấn luyện sáng nay. Tổ bay gồm 4 người, trong đó có phi công và hoa tiêu dẫn đường. Trực thăng rơi khi đang bay huấn luyện. Chiếc trực thăng rơi tại ấp 4, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh.

Theo thông tin chúng tôi có được, vào thời điểm máy bay rơi, khu vực huyện Bình Chánh sương mù khá dày đặc.

UH-1 Iroquois là loại máy bay trực thăng đa năng do hãng Bell của Mỹ chế tạo. Loại máy bay này được Mỹ sử dụng rất nhiều trong chiến tranh Việt Nam. Sau năm 1975, Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản một số lượng lớn máy bay này do Mỹ và chính quyền Sài Gòn bỏ lại. Hiện một số chiếc UH-1 vẫn còn hoạt động trong biên chế của Không quân Nhân dân Việt Nam.

Trao đổi với Thanh Niên Online trưa nay 28/1, trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã chính thức xác nhận, có 4 cán bộ, chiến sĩ hi sinh trong vụ rơi máy bay trực thăng quân sự UH1 tại khu vực TP.HCM.

Theo nguồn tin riêng của TNO, các quân nhân hi sinh gồm:

1. Lái chính: Thượng tá Trần Văn Đức

2. Lái Phụ: Trung úy Nguyễn Việt Cường

3. Lái phụ kiêm dẫn đường: Đại úy Lê Hồng Quân

4. Cơ giới trên không: Thượng tá CN Đỗ Văn Chính

Theo thông tin ban đầu, máy bay rơi không có thiệt hại dưới mặt đất nhưng vẫn đang theo dõi và ghi nhận thêm. Hiện tại, các cơ quan chức năng đang khắc phục hậu quả vụ tai nạn và tìm hiểu nguyên nhân để xảy ra vụ việc.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Thanh Niên Online về tình trạng chiếc máy bay UH1 trước khi gặp nạn, trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết dù là máy bay mới hay cũ nhưng khi đã bay thì phải đủ điều kiện, tiêu chuẩn bay.

Một nguồn tin cho biết sáng nay ngay sau khi tai nạn xảy ra thì Phó chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm và thiếu tướng Trương Văn Hai, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP đã trực tiếp xuống hiện trường tham gia công tác chỉ đạo cứu hộ cứu nạn.

Thông tin bước đầu cho biết chiếc trực thăng rơi là của sư đoàn Không quân 370 đang trên đường bay huấn luyện, làm 4 sĩ quan hi sinh. Trong đó, có 2 thượng tá; 1 trung úy và 1 thiếu úy. Cũng theo nguồn tin trên, bước đầu tạm xác định nguyên nhận vụ tai nạn là do do sương mù dày đặc.

Sáng nay, theo ghi nhận từ khoảng 7 giờ - 8 giờ 30 phút, tại khu vực Bình Chánh, Hóc Môn và Củ Chi (dọc QL22) sương mù bao phủ, nhiều xe phải bật đèn vì tầm nhìn hạn chế khoảng từ 20-30 m. Một số người dân tại khu vực này cho biết hiện tượng sương mù đã xuất hiện từ vài ngày trước. Hiện đoàn công tác của Quân chủng Phòng không - Không quân đã khẩn cấp bay vào TP.HCM chỉ đạo việc cứu nạn và tìm hiểu nguyên nhân.

Chiếc Trực thăng UH-1 cuối cùng sản xuất cách đây 39 năm

UH-1 là một loại máy bay trực thăng đa năng do hãng Bell chế tạo, từng được sử dụng nhiều trong chiến tranh Việt Nam và còn được biết đến với tên Huey, theo hãng website của Bell.

UH-1 Huey được phát triển vào năm 1955 và được đưa vào sử dụng trong quân đội Mỹ vào năm 1959, sau đó được sản xuất đại trà vào năm 1962. Chiếc UH-1 cuối cùng xuất xưởng vào năm 1976 và hơn 16.000 chiếc đã được sản xuất, tạp chí quân đội Mỹ Stars and Stripes.

Theo Bell, UH-1 có chiều dài thân với rôto là 17,4 m, chiều rộng 2,62 m với sức chứa 1760 kg bao gồm 14 người, hay 6 cáng, hoặc hàng hóa tương đương.

UH-1 có vận tốc cực đại 217 km/giờ và tầm bay 507 km và có thể được trang bị 2 khẩu súng máy cùng ống phóng rocket.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)