Điều này cũng có nghĩa là các trình duyệt Chrome, Internet Explorer 11, Safari 8, Firefox Beta sẽ sử dụng HTML5 làm mặc định khi phát video trên YouTube. Richard Leider, một kĩ sư của YouTube cho biết Flash đã trở nên "lão hóa" và việc sử dụng HTML5 mang lại nhiều lợi ích trên TV thông minh, các thiết bị khác khi chơi video.

YouTube đã tiến hành thử nghiệm HTML5 từ nhiều năm trước. Năm 2010, John Harding, một kĩ sư của YouTube đã cho biết HTML5 sẽ giúp những thiết bị không hỗ trợ Flash Player chạy được video trên YouTube mặc dù chuẩn này chưa được hỗ trợ đầy đủ trên một số trang web. Tuy nhiên, hiện tại sự phát triển và tiến bộ của HTML5 khiến YouTube có thể dùng nó cho việc mặc định phát video trên hầu hết các trình duyệt phổ biến.

Leider cho biết, thành phần Adaptive Bitrate (ABR) của HTML5 rất quan trọng trong quyết định chuyển đổi của YouTube. ABR cho phép thay đổi độ phân giải của trang web tùy theo chất lượng đường truyền. Ngoài ra, công nghệ này còn cho phép truyền dữ liệu trực tiếp (live stream) trên Xbox One và PlayStation 4 cùng các thiết bị truyền tải như Chromecast. Quan trọng hơn nữa, HTML5 hỗ trợ codec VP9 cho phép cung cấp video có chất lượng cao hơn nhưng lại giảm đến 35% băng thông sử dụng và các API mới cho phép hiển thị video YouTube ở chế độ toàn màn hình với giao diện người dùng chuẩn HTML.

Việc chuyển đổi của YouTube cho thấy sự co lại của thị phần Adobe Flash trên mạng Internet hiện hành. Vào năm 2011, Adobe đã nhận ra HTML5 phù hợp cho việc chơi video trên điện thoại hơn so với Flash, một năm sau công ty cũng thu hẹp Flash với việc chỉ tập trung vào game và các video chất lượng cao.

Theo VnReview.




Bình luận

  • TTCN (0)