iPhone tiếp tục là bom tấn bán chạy nhất của Apple. Đó vừa là tin tốt lại vừa là tin xấu cho Táo khuyết.

Thầy phù thủy Steve Jobs khi còn sống từng nói rằng, chiến lược của Apple là phải có 3 sản phẩm mạnh - giống như kiềng ba chân. Nhiều năm trước, đó là máy tính Macintosh, máy nghe nhạc iPod và iPhone. Sau đó đến lượt iPhone, iPad và Mac. Nhưng gần đây, chiếc kiềng này chỉ còn đứng trên một chân duy nhất là iPhone. Tất nhiên, đó chưa phải là mối lo chừng nào iPhone vẫn còn bán tốt, nhưng một khi iPhone cạn nhiệt thì lợi nhuận của Apple sẽ bị đảo lộn hoàn toàn.

"Đây là một quý thực sự ấn tượng của Apple", một cổ đông lớn của Apple bình luận, "nhưng tôi cũng không thể không lo lắng. Một lần nữa, chúng ta quay trở lại với tình huống iPhone hoàn toàn chèo lái tương lai của hãng".

Có tới 69% trong tổng doanh thu 74,6 tỉ USD của Apple trong quý gần nhất đến từ smartphone, cao hơn nhiều so với tỉ lệ gần 50% trước đây. Bước đại nhảy vọt này là do bộ đôi iPhone mới với kích cỡ đã được Apple mạnh dạn tăng từ 4 inch lên 4.7 inch và 5,5 inch. Tính trung bình, mỗi giờ Apple lại bán được tới hơn 34.000 chiếc iPhone.

Nhưng ngoài iPhone, người ta không thể tìm thấy bất cứ một "chân kiềng" nào khác. Mảng máy tính Mac vẫn tiêu thụ khá ổn gần đây, thậm chí đã đạt thị phần cao nhất từ trước tới nay. Nhưng sự thật là Mac chỉ đóng góp 9,3% doanh thu cho Táo khuyết mà thôi, giảm nhẹ so với con số 11% của cách đây một năm. Còn iPad thì tiếp tục suy giảm quý thứ 4 liên tiếp, với thị phần doanh thu giảm từ 20% xuống còn vẻn vẹn 12%.

Tất nhiên, hầu hết các hãng khác đều ao ước có được vị trí như Apple, kể cả khi doanh thu của họ chỉ phụ thuộc vào một sản phẩm duy nhất. Apple vẫn được hưởng lợi từ iPhone suốt thời gian qua. Đa số người dùng đã mua iPhone thì đều gắn bó trung thành với hệ sinh thái này. Nhưng bản thân Apple không phải là không nhận ra nguy cơ. Hãng đã phải gấp rút phát triển Apple Watch và dự kiến bắt đầu mở bán từ tháng tư tới.

"Tôi không nghĩ Apple đủ tự tin để nhét tất cả trứng vào một giỏ duy nhất", nhà phân tích kì cựu Tim Bajarin bình luận. "Lí do Apple Watch ra đời là vì nó là một sản phẩm có tiềm năng rất lớn". Theo ước tính của ông Bajarin thì Apple có thể bán được 22-23 triệu Apple Watch trong năm đầu tiên. Morgan Stanlay thì dự đoán Apple có thể bán tới 30 triệu chiếc đồng hồ. Đó là một sự khởi đầu tốt, nhưng không một con số ước tính nào so bì được với doanh số của iPhone hay thậm chí là iPad hiện nay (Quý vừa qua, Apple bán được 74,5 triệu iPhone và 21,4 triệu iPad).

Kể cả khi Apple Watch có tăng doanh số xuất xưởng những năm tiếp theo thì Apple cũng sẽ khó kiếm được nhiều lãi từ sản phẩm này bằng iPhone và iPad. Giá bán trung bình của APple Watch, theo Bajarin tính toán, sẽ dao động từ 449 - 549 USD, trong khi giá bán trung bình của iPhone trong quý gần nhất là 687 USD.

Nhưng Apple Watch không phải là sản phẩm duy nhất mà Apple đặt kì vọng. Hãng cũng đang đặt cược vào Apple Pay, Beats và một số dịch vụ mới. Nhưng chừng nào những mảng kinh doanh mới này còn chưa thu hoạch được trái ngọt, tốt nhất Apple nên cầu nguyện cho iPhone không chững lại.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)