"Sao phải dùng smartwatch trong khi tất cả chức năng của nó đều có thể thực hiện trên smartphone?" - Ngọc Nga, một nhân viên văn phòng ở quận 3, TP HCM bày tỏ. "Một số chức năng cơ bản như nghe nhận cuộc gọi, email, theo dõi sức khỏe trên smartwatch nhiều lúc không cần thiết khi điện thoại đã 'thao túng' hết rồi. Chưa kể là những thiết bị này được thiết kế khá cồng kềnh, chưa phù hợp lắm với phụ nữ", Nga nhận xét.

Với những chức năng còn hạn chế, smartwatch mới chỉ được xem là một món phụ kiện bổ trợ, chưa thể xem như một thiết bị thay thế một phần của điện thoại. Cùng quan điểm với Ngọc Nga, một bạn đọc giấu tên cho rằng "nếu smartwatch ra đời và thực hiện được nhiều chức năng như smartphone bây giờ, có lẽ tương lai của smartphone là số 0".

Ở góc độ khác, Đỗ Huy, một người chuyên đi du lịch bụi cho biết: "Chưa xét về tính năng, chỉ riêng thời lượng pin thông thường hơn 2 tiếng thì thật sự khá bất tiện vì chỉ bằng khoảng một phần năm khi dùng điện thoại", anh nhận xét. "Dân 'phượt' tụi mình thì cần những thiết bị chuyên nghiệp, chống va đập, có GPS, pin xài lâu ngày để đáp ứng trong những chuyến đi xa".

Ngọc Phước, người từng dùng qua một chiếc smartwatch chạy Android, cho rằng: "Hệ điều hành chạy trên smartwatch vẫn chưa thật sự hoàn thiện. Hơn nữa, thói quen sử dụng của người Việt thường chỉ thao tác mọi thứ trên smartphone nên việc kết hợp sử dụng với smartwatch trong một số trường hợp thì không thuận tay."

"Bất lợi lớn cho các thiết bị đeo được chạy Android Wear là phải ra lệnh giọng nói bằng tiếng Anh, chưa hỗ trợ được tiếng Việt", Trần Đức Trung, thành viên một diễn đàn mạng chia sẻ.

Chưa có smartwatch của hãng nào thực sự tạo được cuộc "cách mạng" trong thời gian gần đây. Xét về tính năng, ứng dụng trên các thiết bị đeo tay chưa đáp ứng được nhu cầu của người dùng, ngược lại, giá thành vẫn còn rất đắt, ngang ngửa thậm chí đắt hơn các smartphone tầm trung. Một số thiết bị đeo tay phổ biến như Smartband Talk của Sony khi về Việt Nam có giá khoảng 3,99 triệu đồng so với giá ở nước ngoài khoảng 149 USD. Samsung Gear S được bán với giá 7,99 triệu đồng. Vì vậy việc bỏ ra số tiền lớn để mua món phụ kiện này là lí do hầu hết người dùng phổ thông phân vân.

Lướt giữa các quầy bán sản phẩm công nghệ trong một trung tâm mua sắm, một khách hàng nhận xét: "Với giá gần 8 triệu đồng để mua smartwatch, mình có thể mua hẳn một chiếc iPhone 5S mới, hoặc một trong số các smartphone mới ra gần đây". Ý kiến này không phải cá biệt bởi giá cả luôn là yếu tố khách hàng quan tâm đầu tiên, thời điểm mà giá smartphone ngày càng giảm thì giá các thiết bị đeo tay vẫn còn đắt đỏ. Riêng với sinh viên, mức giá này thực sự khó tiếp cận.

Ngoài mức giá cao, việc không có nhiều mô hình smartwatch để lựa chọn cũng khiến nhiều khách hàng không mặn mà với loại hàng này. Thiết bị đeo tay của các hãng đều được giới thiệu rất hạn chế, phần lớn còn quá mới mẻ với người dùng trong nước.

Cửa hàng Sony trên đường Hai Bà Trưng, quận 1, TP HCM, chỉ trưng bày hai đến ba thiết bị ra mắt gần đây, lượng khách mua cũng chỉ đổ dồn vào điện thoại, phụ kiện hay thiết bị nghe nhạc mà ít ai quan tâm đến smartwatch. Nhiều khách hàng chỉ lướt qua xem chứ không mua. Tương tự, một cửa hàng trong hệ thống FPTShop hiện chỉ còn bán một loại smartwatch duy nhất của nhà sản xuất Hàn Quốc và trên website của cửa hàng cũng chỉ còn chào bán mỗi loại smartwatch này.

Theo Số Hoá.




Bình luận

  • TTCN (0)