Đây là kết luận từ một nghiên cứu mới được các nhà nghiên cứu tại Toronto (Canada) thực hiện. Theo đó, ngồi một chỗ trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh hoặc chết sớm dù có tập thể dục đi chăng nữa. Các tác giả đi đến kết luận này sau khi phân tích 47 trường hợp ngồi thụ động quá lâu (sedentary behavior).

Họ điều chỉnh dữ liệu để đưa vào hoạt động tập luyện của một số người và phát hiện việc chúng ta ngồi ì cả ngày ảnh hưởng nhiều hơn hẳn so với lợi ích thu được từ tập thể dục. Tất nhiên, bạn càng vận động nhiều, ảnh hưởng của việc ngồi một chỗ càng giảm đi.

Nghiên cứu chỉ ra ngồi thụ động quá lâu có thể dẫn đến tử vong do suy nhược và ung thư cũng như gây nên các bệnh mãn tính như tiểu đường loại 2.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, lười vận động thể chất được xác định là yếu tố nguy hiểm thứ 4 có thể khiến loài người tử vong. Ngồi một chỗ quá lâu, từ 8 đến 12 tiếng hoặc hơn mỗi ngày, làm tăng khả năng bị tiểu đường loại 2 thêm 90%.

Vậy, làm thế nào để giảm thời gian ngồi ì cả ngày của bạn? Các nhà nghiên cứu đưa ra một số gợi ý đơn giản để ngồi ít hơn, chẳng hạn tự nhận thức xem mình đang ngồi bao lâu và từ đó đặt ra mục tiêu giảm đi mỗi tuần một ít.

Tại văn phòng, bạn có thể sử dụng các bàn làm việc đứng hoặc đứng dậy, đi bộ khoảng 1 đến 3 phút mỗi nửa tiếng. Khi xem tivi buổi tối, đừng “dán mắt” vào tivi khi có quảng cáo mà thay vào đó đứng lên, đi quanh phòng chờ tới khi chương trình chính tiếp tục phát sóng.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)