Ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm khu vực Đông Dương

Ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm khu vực Đông Dương khẳng định, 3G ở Việt Nam có độ phủ rộng và chất lượng tốt. Mạng 3G tại Việt Nam sau nhiều năm đầu tư và phát triển đã có vùng phủ khá rộng, ngay cả nông thôn cũng đã truy cập được 3G. Đã có nhà mạng đưa tốc độ 3G lên 42 Mb/s trong năm ngoái và triển khai thử nghiệm 3G trên băng tần 900 MHz. Đặc biệt, các nhà mạng đều đã tăng số lượng trạm phát 3G rất mạnh trong thời gian qua.

Ông Thiều Phương Nam cho rằng, 3G được triển khai tốt là điều kiện chín muồi để triển khai 4G. Việc xây dựng 4G cũng giống như xây đường cao tốc. 4G không chỉ phục vụ cho nhu cầu hiện tại mà còn dự phòng sẵn cho tương lai. Ông Thiều Phương Nam cho rằng, thị trường Việt Nam hiện nay đã hoàn toàn sẵn sàng cho 4G. Các sản phẩm smartphone hỗ trợ 4G đã giảm giá mạnh, thậm chí đang được bán ra với giá chưa đầy 100 USD nên nhiều người dùng bình dân cũng đã có cơ hội sử dụng.

“Việc triển khai 4G trong năm 2015 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả người dùng lẫn nhà mạng. Tuy nhiên, Việt Nam không cần phải vội vã triển khai đồng loạt trên toàn quốc ngay mà chỉ cần tập trung vào những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng trong thời gian đầu”, ông Thiều Phương Nam nói.

Trước đó, bình luận về thời điểm triển khai 4G ở Việt Nam, ông Jan Wassenius, Tổng Giám Đốc Ericsson Việt Nam cho rằng, các nhà mạng Việt Nam chưa khai thác hết tiềm năng của 3G và năm 2015 mới là thời điểm phù hợp nhất để triển khai 4G.

"Với mạng 3G hiện tại, khả năng đáp ứng của các nhà mạng lớn hơn nhiều so với nhu cầu thực tế của người sử dụng. Hiện số lượng người dùng 3G ở Việt Nam vẫn còn rất ít, vì vậy phải tăng trưởng nhiều hơn nữa. Chỉ lúc nào mà lưu lượng 3G tăng lên rất cao và nhu cầu của người sử dụng lớn thì chúng ta mới có thể triển khai được mạng 4G. Nếu trung bình mỗi năm, lượng dữ liệu truyền qua mạng 3G tăng lên gấp đôi, đến năm 2015 sẽ là thời điểm thích hợp nhất để triển khai mạng 4G vì dung lượng các nhà mạng hiện tại khá lớn và có thể đáp ứng tốt nhu cầu người dùng", ông Jan Wassenius nhấn mạnh.

Còn ông Yuan Song, Tổng Giám đốc Huawei Việt Nam cho biết, kinh nghiệm của các nước như Mỹ, Đức là lúc đầu triển khai mạng lưới 4G ở vùng trọng điểm đô thị, sau đó mở rộng phủ sóng rộng hơn và giai đoạn cuối mới hình thành mạng 4G có vùng phủ rộng khắp. Tuy nhiên, cũng có một trường hợp khác, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ cung cấp dịch vụ 4G một cách phổ biến tại khu vực mà chưa có dịch vụ mạng lưới cố định. Trong giai đoạn bắt đầu triển khai 4G, đối tượng phục vụ chính chỉ là một số người sử dụng trong phạm vi nhỏ vì đa số vẫn sử dụng 3G.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)