Theo trang tin tức công nghệ Neowin, hồi năm ngoái 2014, hãng Microsoft đã thành công trong việc "chiêu dụ" 25 đối tác phần cứng mới tham gia sân chơi Windows Phone.

Nhưng cũng trong năm 2014, Microsoft chứng kiến một nhà sản xuất từng kề vai sát cánh với mình từ những ngày đầu tạo dựng thế giới thiết bị chạy Windows Phone rũ áo ra đi, và đó chính là hãng viễn thông Trung Quốc Huawei.

Huawei từng là 1 trong 4 đối tác đầu tiên "tung hô" Windows Phone hồi năm 2012 và khi đó nhà sản xuất này đã trình làng 2 mẫu smartphone giá rẻ chạy nền tảng di động của Microsoft.

Nhưng đến tháng 8/2014, Huawei tuyên bố sẽ chia tay Windows Phone, thay vào đó hãng chọn hướng tập trung vào các thiết bị chạy hệ điều hành Android của Google. Huawei nói rằng nền tảng Windows Phone không có khả năng tạo ra lợi nhuận và khẳng định hãng không thể tiếp tục phát triển thêm các dòng sản phẩm vì thiếu nhu cầu từ thị trường.

Sau chia tay, là chê bai

Thông tin về việc Huawei tháo chạy khỏi nền tảng của Microsoft rõ ràng chẳng có gì là quá ngạc nhiên, theo Neowin.

Hồi đầu năm 2015, một điều hành cấp cao Huawei từng công bố hãng chỉ bán được vỏn vẹn 100.000 chiếc cho mỗi mẫu smartphone chạy Windows Phone từng tung ra thị trường, đồng thời phàn nàn rằng phí bản quyền cao và thực tế không thể tùy biến trải nghiệm người dùng đã kìm chân nền tảng của Microsoft.

Đúng 1 tuần sau quyết định chia tay của Huawei, phía Microsoft tuyên bố miễn phí hệ điều hành di động của mình cho các sản phẩm smartphone và tablet cỡ nhỏ .

Tuy nhiên, hồi tuần rồi, Huawei lại một lần nữa xới lên điểm yếu về khả năng tùy biến trên Windows Phone.

Cụ thể, CEO Huawei Shao Yang nói với trang tin công nghệ TechRadar rằng "vấn đề lớn nhất là thiếu đi khả năng DIY trên Windows Phone" và rõ ràng là thực tế không thể tùy biến giao diện người dùng trên Windows Phone đều giống nhau ở tất cả nhà sản xuất.

Còn với Android, mọi thứ hoàn toàn trái ngược khi mà bạn thậm chí có thể tạo ra một kí tự rất đặc biệt, trang Neowin dẫn lời ông Yang cho biết.

"Với Windows Phone, sẽ rất khó để thực sự phân biệt được đâu là sản phẩm giữa Huawei và các nhà sản xuất khác", ông Yang khẳng định.

Dẫu thế, cũng theo CEO Huawei, hãng này vẫn để ngỏ khả năng trình làng các thiết bị mới chạy Windows 10 trong tương lai, song ở thời điểm hiện tại thì Android vẫn là lựa chọn tốt hơn.

Được biết, Huawei là một tên tuổi lớn trên thị trường thiết bị di động và viễn thông toàn cầu, song hiện có nhiều tường thuật cho rằng Huawei chính là những cánh tay nối tay của chính quyền và quân đội Trung Quốc nhằm theo dõi, đánh cắp thông tin trên toàn thế giới.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)