Theo bản dự thảo triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị 82, Sở TT&TT đã chỉ đạo các nhà mạng cần chủ động xây dựng phương án kĩ thuật nhằm ngăn chặn, phát hiện tin nhắc rác, tin nhắn lừa đảo và thu hồi sim khi phát biện thuê bao vi phạm; tăng cường ra soát, giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin và chấm dứt hợp đồng nếu có sai phạm.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung phải phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông thực hiện lưu trữ cơ sở dữ liệu đầy đủ, an toàn và xử lí các khiếu nại về dịch vụ nội dung liên quan tới dịch vụ đồng thời có hệ thống cho phép người sử dụng tra cứu, đăng kí sủ dụng dịch vụ và hệ thống tiếp nhận yêu cầu từ chối sử dụng dịch vụ của người sủ dụng,…

Các doanh nghiệp đến ngày 31/3 phải hoàn thành các biện pháp kĩ thuật nhằm ngăn chặn việc phát triển tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và báo cáo kêt quả thực hiện hàng tháng về Sở TT&TT.

Theo báo cáo của MobiFone, nhà mạng này đã có các biện pháp chặn tin nhắn rác như chặn theo tần suất và nguồn gửi. Nhà mạng này sẽ căn cứ vào phản ánh của khách hàng để tiến hành xử lí nguồn gửi. MobiFone đã cơ bản xử lí được các tin nhắn rác từ đầu số 1900, tuy nhiên bức xúc nhất của nhà mạng này lại là tin nhắn rác mời mua bất động sản. Nguyên nhân, do các đối tượng phát tán thường mua sim rác, rồi dùng hệ thống gửi tin nhắn rác hàng loạt.

Từ tháng 1/2014 đến nay, MobiFone đã chặn được trên 1 triệu thuê bao ảo.

Cũng theo nhà mạng này, Sở TT&TT Hà Nội cần ban hành công văn chỉ đạo tất cả các nhà mạng cùng thực hiện biện pháp chặn và xử lí tin rác, bởi chỉ một mạng chặn sẽ không giải quyết được triệt để nạn tin nhắn rác này.

Trưởng phòng Bưu chính Viễn thông của Sở TT&TT Nguyễn Tiến Sĩ đã tiếp nhận ý kiến này và đề xuất tạm dừng số điện thoại liên lạc trong tin nhắn rác, sau đó sẽ xem xét, xử lí nếu chủ của số điện thoại đó chứng minh không gửi tin nhắn rác hoặc có giải pháp khắc phục, cam kết không tái phạm.

Phía nhà mạng Vinaphone cũng cho biết đã có quy trình giám sát tin nhắn rác từ năm 2011 dự theo tần suất và nguồn, bên cạnh các giải pháo xử lí tin nhắn rác. Thay vì để các doanh nghiệp quảng cáo bằng hệ thống tin nhắn rác, đợt Tết này Vinaphone sẽ hỗ trợ hình thức quảng cáo bằng hệ thống chính thống của nhà mạng.

Tại đây, các nhà mạng khác như Gmobile, Vietnamobile cũng cho biết đã có giải pháp ngăn chặn tin nhắc rác trên hệ thống của mình. Riêng Viettel, nhà mạng có tập khách hàng lớn nhất, chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ tin nhắn rác lại không có đại diện nào tham dự.

Tham gia cuộc họp, lãnh đạo Cục Viễn thông đã đề nghị Sở TT&TT Hà Nội tham mưu cho thành phố xây dựng, ban hành các quy định, chế tài để xử lí dứt điểm tin nhắn rác.

Theo Khám Phá.




Bình luận

  • TTCN (0)