Trung Quốc đang có nhu cầu lớn về robot - Ảnh: Bloomberg.

Vốn là thị trường lớn nhất trong ngành thương mại robot toàn cầu trị giá 9,5 tỉ USD, hoặc 29 tỉ USD bao gồm phần mềm liên quan, thiết bị ngoại vi và kĩ thuật hệ thống, Trung Quốc hiện thua kém các nước công nghiệp hóa cao hơn về mật độ robot.

Trung Quốc chỉ có 30 robot/10.000 công nhân được tuyển dụng trong các ngành công nghiệp chế tạo so với 437 robot ở Hàn Quốc, 323 ở Nhật Bản, 282 ở Đức và 152 ở Mỹ.

Tuy nhiên, theo Reuters, một cuộc đua giữa các nhà sản xuất xe hơi nhằm xây dựng nhà máy ở Trung Quốc cùng tình trạng lạm phát lương vốn gặm mòn khả năng cạnh tranh của lao động bản địa sẽ làm tăng số lượng robot công nghiệp vận hành tại nước này lên hơn gấp đôi, đạt 428.000 robot vào năm 2017, hãng tin Reuters dẫn ước tính từ Liên đoàn Robot quốc tế (IFR) cho biết.

"Các công ty buộc phải đầu tư nhiều hơn vào robot để tăng sản lượng và chất lượng", bà Gudrun Litzenberger - Tổng thư kí IFR có trụ sở tại Frankfurt (Đức) cho biết, "Trong giai đoạn hiện tại, việc chế tạo robot được thúc đẩy bởi ngành công nghiệp xe hơi, nhưng trong tương lai, tác nhân thúc đẩy sẽ là ngành công nghiệp điện tử".

Các nhà sản xuất robot Nhật sẽ vẫn chiếm giữ phần lớn của thị trường robot với khoảng 60%, nhưng các nhà cung cấp Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh, chiếm khoảng 25% thị phần. Phần còn lại hầu hết được các nhà sản xuất châu Âu và Mỹ cung cấp.

Bốn nhà sản xuất robot nước ngoài, gồm ABB của Thụy Sĩ, Kuka của Đức, Yaskawa và Fanuc của Nhật hiện đã có cơ sở sản xuất tại Trung Quốc và nhiều công ty khác được dự đoán sẽ theo chân họ.

"Quá trình tự động hóa các nhà máy sản xuất của Trung Quốc chỉ mới bắt đầu. Chúng tôi đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng và gần như bùng nổ trong 2-3 năm qua, vượt xa những kì vọng của chúng tôi", ông Per Vegard Nerseth - Tổng giám đốc điều hành hãng sản xuất robot ABB nhận xét.

Reuters cho biết ngành công nghiệp tự động hóa cho đến nay là khách hàng lớn nhất của các nhà sản xuất robot tại Trung Quốc, chiếm khoảng 40% trong tổng số robot đang vận hành, do Trung Quốc vừa là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, vừa là cơ sở sản xuất lớn nhất của mặt hàng này.

Các nhà sản xuất xe hơi châu Âu như Volkswagen và Daimler vốn đầu tư mạnh ở Trung Quốc đang mang theo họ đến nước này các nhà cung cấp robot riêng.

Ngành điện tử được dự đoán cũng đi theo hướng này. Tập đoàn Đài Loan Foxconn sản xuất iPhone, iPad cùng nhiều sản phẩm khác, đã sản xuất robot riêng mang tên Foxbot cũng như sử dụng vài loạirobot mua từ các nhà cung cấp khác.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)