Samsung và Microsoft kết thúc cuộc chiến liên quan tới bằng sáng chế trên Android.

Trong thời gian qua, Microsoft và Samsung đã có những cuộc chiến nảy lửa liên quan đến bằng sáng chế mà Microsoft tố cáo Samsung vi phạm trên các thiết bị chạy Android của công ty Hàn Quốc. Tuy nhiên, theo một công bố mới đây, hai bên vừa chính thức chấm dứt các mâu thuẫn, và "thiết lập hòa bình" trở lại.

Kể từ khi Samsung tham gia sản xuất thiết bị chạy Android, công ty gặp phải nhiều rắc rối liên quan tới bản quyền bằng sáng chế liên quan tới nền tảng mở này. Một trong những công ty đâm đơn kiện Samsung chính là hãng phần mềm Microsoft. Đỉnh điểm là vào hồi tháng 8/2014, Microsoft lôi Samsung ra tòa và cho rằng Samsung đã vi phạm các điều khoản trong hợp đồng về bằng sáng chế mà hai bên đã kí kết trước đó.

Theo đó, trong một thỏa thuận hồi 2011, Samsung đồng ý trả cho Microsoft một khoản tiền (không được tiết lộ cụ thể) cho mỗi chiếc điện thoại, tablet Android mà Samsung bán được. Hồi tháng 10/2014, một tài liệu bị lộ từ tòa án đã vô tình cho biết số tiền mà Samsung phải trả cho Microsoft. Theo tài liệu này, chỉ riêng trong năm 2013, hãng công nghệ Hàn Quốc phải trả cho Microsoft tới 1 tỉ USD.

Tuy nhiên, mới đây Samsung bất ngờ chấm dứt "nộp thuế" cho Microsoft, khiến Microsoft phải đâm đơn kiện ra tòa hồi đầu tháng 8/2014. Theo lí luận của Samsung, việc Microsoft thâu tóm mảng Thiết bị và Dịch vụ của Nokia đã phá vỡ các quy định mà hai bên kí kết trước đó, bởi vậy, họ không có nghĩa vụ phải thanh toán tiếp. Những tưởng cuộc chiến pháp lí giữa hai ông lớn trong làng công nghệ sẽ còn tiếp diễn, tuy nhiên, với công bố mới đây, có vẻ mọi xung đột đã được giải quyết ổn thỏa.

Samsung không phải là nhà sản xuất thiết bị Android duy nhất phải trả tiền bằng sáng chế cho Microsoft. Các công ty như LG, HTC, Acer, Barnes & Noble, Amazon cũng phải chịu "bổn phận" tương tự như Samsung. Thậm chí, một thống kê cho biết tiền mà Microsoft kiếm được từ các thỏa thuận bằng sáng chế này còn nhiều hơn tiền mà hãng có được từ nền tảng Windows Phone của mình.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)