Theo báo cáo mới nhất của Canalys, số lượng smartwatch chạy hệ điều hành Android Wear được bán trong năm ngoái vào khoảng 720.000 đơn vị, chiếm 15,6% trên tổng số hơn 4,6 triệu smartwatch trong năm 2014. Đáng chú ý, năm nay là năm đầu tiên Android Wear xuất hiện và có 6 mẫu sản phẩm đến từ những hãng sản xuất lớn là Asus, LG, Sony, Samsung, Motorola. Số liệu còn cho thấy rằng Moto 360 là thiết bị Android Wear được ưa chuộng nhất mặc dù được bán ra với số lượng hạn chế.

Một thống kê khác cũng chỉ ra rằng nhà sản xuất smartwatch Pebble đã bán ra tổng cộng 1 triệu chiếc đồng hồ thông minh kể từ năm 2013 đến hết năm 2014. Sở dĩ Pebble bán chạy được như thế nhờ việc liên tục cập nhật phần mềm, bổ sung thêm ứng dụng và giảm giá.

Từ doanh số đáng nể của Pebble, có thể thấy, trong khoảng 1 năm trở lại đây, lĩnh vực smartwatch đang ngày càng được đào sâu và khai thác, thay vì chỉ được coi là công nghệ "xếp xó" trong tương lai. Nếu cùng vào thời điểm này năm ngoái, khi nhắc tới smartwatch, người ta chỉ hiểu đây là 1 chiếc đồng hồ điện tử tích hợp những tính năng viển vông.

Người khổng lồ Samsung cũng đã ra mắt đến 6 thiết bị trong vòng 14 tháng trên nhiều nền tảng khác nhau đồng thời đang dẫn đầu thị trường thiết bị đeo thông minh". Tuy nhiên, Samsung đã phải rất cố gắng để thu hút khách hàng cũng như các nhà lập trình trên nền tảng Tizen của mình.

Tại thời điểm hiện tại, ngoài khả năng xem giờ và hiển thị thông báo trên smartphone, hầu hết các thiết bị đeo vẫn chưa đem tới điều gì đột phá, hầu hết các nhà sản xuất đều tập trung vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, theo dõi chế độ người dùng và thậm chí là cả nghe/gọi độc lập trên smartwatch. Tất nhiên, đây đều là những tính năng hữu ích và gần gũi với đời sống con người.

Ông Chris Jones, một nhà phân tích của Canalys nhận xét rằng smartwatch Android Wear quá hao pin, và nó cũng không phải là một nền tảng tối ưu cho thiết bị đeo trừ khi các nhà phát triển tìm ra hướng cải thiện trải nghiệm của người dùng và thời lượng pin. "Android Wear sẽ phải cải thiện trong tương lai, và tôi tin Google sẽ làm điều đó". Jones chia sẻ thêm.

Canalys định nghĩa thiết bị đeo thông minh là những thiết bị đeo có thể cài được ứng dụng từ bên thứ ba. Còn thiết bị đeo cơ bản là những sản phẩm theo dõi sức khỏe của Jawbone, Fitbit, Garmin, Razer, Misfit và tương tự như thế. Ở mảng thiết bị này thì Fitbit tiếp tục là người dẫn đầu như những năm qua, theo sau là startup mới nổi Xiaomi của Trung Quốc với chiếc Mi Band. Trong năm qua, số lượng thiết bị đeo cơ bản bán ra gấp 6 lần những thiết bị đeo thông minh như Moto 360,...

Trong năm 2015, mọi con mắt đang dõi theo Apple Watch, dự định được Apple ra mắt vào tháng 4. Canalys đang kì vọng nền tảng WatchKit của Apple sẽ tối ưu hóa thời lượng pin cho sản phẩm cũng như mang tới trải nghiệm cho khách hàng. Hãy chờ đợi Apple Watch.

Theo Genk. Nguồn Canalys.




Bình luận

  • TTCN (0)