Sau khi nhận án phạt kỉ lục gần 1 tỉ USD từ Trung Quốc vì bị cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền, nhà sản xuất chip di động Qualcomm có thể tiếp tục gặp một rắc rối tương tự tại Hàn Quốc. Mặc dù Ủy ban Thương mại công bằng của Hàn Quốc chưa đưa ra công bố chính thức, nhưng theo các phương tiện truyền thông tại nước này đưa tin, một cuộc điều tra nhằm vào Qualcomm đang được tiến hành. Theo đó, giới chức Hàn Quốc sẽ điều tra để làm rõ xem liệu các khoản tiền bản quyền từ bằng sáng chế mà Qualcomm thu về có vi phạm các quy định chống độc quyền của Hàn Quốc hay không.

Trong nhiều năm qua, Qualcomm là công ty sản xuất chip di động lớn nhất thế giới, cung cấp lượng lớn chip xử lí cho các smartphone nổi tiếng như Galaxy của Samsung, các smartphone của HTC, LG. Sự thống trị của Qualcomm đã khiến công ty trở thành mục tiêu điều tra của các cơ quan quản lí vì lo ngại tình trạng độc quyền.

Không may cho Qualcomm, không chỉ Hàn Quốc mà nhiều quốc gia khác, có thể cũng sẽ mở những cuộc điều tra tương tự, sau khi nhà sản xuất chip di động này quyết định "đầu hàng không điều kiện" tại Trung Quốc như một sự thừa nhận các vi phạm. Được biết, sự vụ tại Trung Quốc của Qualcomm không liên quan tới các con chip di động thực, mà liên quan đến phí bản quyền - nguồn lợi nhuận chính của hãng; và vụ điều tra của Hàn Quốc được cho là cũng nhằm vào phí bản quyền này.

Theo Reuters, hồi 2009, Qualcomm đã từng bị Ủy ban Thương mại công bằng của Hàn Quốc phạt hơn 200 triệu USD vì lạm dụng vị trí số một của mình trong thị trường chip di động. Ngoài ra, giới chức ở châu Âu và Mỹ cũng đang điều tra các hoạt động kinh doanh của Qualcomm.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)