Dịch vụ CarPlay kết nối xe hơi với smartphone của Apple

Theo Wall Street Journal, nhà sản xuất iPhone, iPad có hàng trăm nhân viên đang bí mật làm việc để tạo ra mẫu xe điện mang thương hiệu Apple. Dự án có tên mã “Titan”, ban đầu phát triển mẫu xe có thiết kế gần giống xe tải nhỏ (minivan). Nhiều công nghệ dùng trong xe điện như pin hay đồ điện tử có thể hữu dụng cho các sản phẩm khác của Apple như iPhone, iPad.

Apple thường nghiên cứu công nghệ và sản phẩm tiềm năng, thậm chí xây dựng nhiều nguyên mẫu cho những thứ không bán ra thị trường. Một chiếc xe cần tới vài năm để hoàn thiện và đáp ứng yêu cầu an toàn ngặt nghèo.

Dù vậy, theo nguồn tin của tờ báo, quy mô của nhóm dự án và các nhân vật cao cấp liên quan đến “Titan” cho thấy công ty hoàn toàn nghiêm túc với nó. Các lãnh đạo Apple đã bay tới Áo để gặp gỡ các nhà sản xuất xe hơi cao cấp như Magna Steyr.

Nhóm thiết kế công nghiệp của Apple cũng bao gồm vài người có kinh nghiệm trong lĩnh vực xe hơi châu Âu. Năm 2014, Apple tuyển dụng Mark Newson, một nhà thiết kế nổi tiếng và bạn thân với Jony Ive. Trong quá khứ, ông Newson từng dựng mô hình xe hơi cho hãng Ford.

Một nguồn tin cho biết Apple hi vọng có thể tạo được dấu ấn trên thị trường xe điện tương tự như đã làm với smartphone bằng iPhone. Dù vừa thu về quý doanh thu kỉ lục, Apple vẫn đang đứng trước áp lực phải giới thiệu sản phẩm đột phá tiếp theo.

Một lợi ích khác của dự án là nó thuyết phục nhiều nhân viên Apple, những người đang muốn rời đi, ở lại và làm việc cho một sản phẩm hoàn toàn mới mẻ, thú vị.

Những “gã khổng lồ” khác tại thung lũng Silicon cũng đang nhòm ngó thị trường xe hơi. Google đã phát triển xe hơi tự lái trong nhiều năm qua. Trưởng dự án của Google cho biết sẽ hợp tác với các nhà sản xuất ô tô để chế tạo mẫu xe hơi tự lái trong vài năm tới.

Tháng 9/2014, trong một cuộc phỏng vấn, CEO Tim Cook trả lời đang phát triển các sản phẩm mà không ai biết đến, thậm chí còn chưa có tin đồn về chúng. Chế tạo xe hơi đòi hỏi hàng trăm triệu USD cho thiết kế, công cụ, sản xuất và chứng nhận. Các hãng phải tập hợp được mạng lưới cung ứng cho hàng ngàn linh kiện bên trong xe. Ngoài ra, nhà sản xuất xe hơi thường có nhà máy riêng trong khi Apple phụ thuộc vào các đối tác để sản xuất sản phẩm.

Xe hơi chạy pin lại mang đến một vấn đề khác. Chẳng hạn, Tesla Motors chứng kiến khoản lỗ ngày càng lớn trong khi chi phí để chế tạo xe điện ngày một tăng. Tesla dự đoán sẽ chi thêm 1,5 tỉ USD cho hoạt động nghiên cứu và phát triển trong năm nay.

Theo nguồn tin, Tim Cook phê duyệt dự án xe hơi gần một năm trước và giao cho Steve Zadesky dẫn dắt nhóm. Ông Zadesky từng là kĩ sư Ford, người giúp Apple tạo ra iPod và iPhone. Tháng 9/2014, Apple tuyển Johann Jungwirth, cựu Chủ tịch kiêm Giám đốc bộ phận R&D Bắc Mỹ của Mercedes-Bez.

Zadesky được quyền lập nhóm lên tới 1.000 người và điều chuyển nhân viên từ mọi bộ phận khác nhau trong công ty. Làm việc trong một khu vực riêng tư cách trụ sở Apple vài dặm, nhóm đang nghiên cứu nhiều loại robot, kim loại và vật liệu khác nhau phù hợp với sản xuất xe hơi.

Trong 15 năm qua, Apple tạo được uy tín khi thay đổi nhiều ngành công nghiệp: máy nghe nhạc iPod và dịch vụ iTunes thúc đẩy nhạc số phát triển; iPhone định nghĩa lại thị trường smartphone và thay đổi điện toán di động. Apple sắp bán Apple Watch với hi vọng tạo ra thị trường mới cho thiết bị dạng đeo.

Apple đã và đang hợp tác với các nhà sản xuất xe hơi để đưa phần mềm vào xe của họ. Có hơn 20 hãng đã dùng dịch vụ CarPlay, cho phép lái xe truy cập dịch vụ của Apple như iTunes, bản đồ, Siri thông qua bảng điều khiển trên xe.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)