Từ khoảng 14h ngày 23/2/2015, trang web Google.com.vn đã được phục hồi, người dùng Việt Nam đã có thể truy cập để sử dụng bình thường.

Như đã đưa tin, trưa hôm nay, ngày 23/2/2015, một số người dùng Internet Việt Nam đã phản ánh trang web tìm kiếm Google.com.vn đã bị hacker tấn công nên họ không thể truy cập để sử dụng. Cụ thể, khi truy người dùng tại Việt Nam truy cập vào Google.com.vn, thay vì xuất hiện giao diện tìm kiếm thông tin, trên màn hình chỉ hiện ra hình ảnh một thanh niên có vẻ đang “khoe” chiếc iPhone của mình. Hacker cũng để lại dòng thông báo “hacked bi Lizard Squad...”.

Ảnh
Khi truy cập trang Google.com.vn vào trưa ngày 23/2/2015, nhiều người dùng Việt Nam chỉ nhận được giao diện lạ với thông báo trang này đang bị tấn công.

Trao đổi với ICTnews, đại diện Công ty An ninh mạng Bkav cũng xác nhận, khoảng 12 trưa ngày 23/2/2015, nhiều người dùng Internet tại Việt Nam thông báo có hiện tượng khi truy cập vào trang tìm kiếm Google.com.vn thì hiển thị giao diện lạ và không tự động chuyển sang địa chỉ https://google.com.vn như bình thường.

Nếu gõ thêm chữ “s” để truy cập theo giao thức https thì nhận được thông báo “Kết nối của bạn không an toàn. Kẻ tấn công có thể đánh cắp thông tin”. Thiết lập an toàn (https) trên trình duyệt bị gạch đỏ. Lỗi này cũng gặp phải tương tự khi truy cập từ điện thoại. Hiện tượng này gặp phải khi Chứng thư số (Digital Certficate) cho tên miền không đúng với tên miền đó.

Ảnh
Hiện tượng này không gặp phải khi truy cập tên miền google quốc tế là Google.com.
Ảnh
Khi tiến hành truy vấn tên miền theo domain Google.com.vn, tra ra thông tin địa chỉ IP: “104.27.143.97”.
Ảnh
Tra cứu IP 104.27.143.97 thì địa chỉ này là của dịch vụ được hosting trên CloudFlare.

Tới khoảng 14h ngày hôm nay, 23/2/2015, hiện tượng trên không còn lặp lại. Khi nhân viên kĩ thuật Bkav kiểm tra tên miền Google.com.vn, đã hiện thị địa chỉ IP “74.125.23.94”, đây là địa chỉ IP của Google.

Trao đổi với ICTnews, Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng Bkav cho biết, qua tìm hiểu của Bkav, hiện tượng trang google.com.vn bị thay đổi giao diện theo phản ánh của một số người dùng Internet Việt Nam là do DNS, hệ thống quản lí tên miền Google.com.vn của Google đã bị can thiệp. Tuy nhiên, hiện tại chưa thể xác định hiện tượng nêu trên phải là do bị hacker tấn công hay không. Bkav sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm về vấn đề này.

Đại diện Bkav cũng cho biết, vào năm 2010, hệ thống DNS của Google từng bị hack và chuyển hướng toàn bộ yêu cầu sang các nước Rumani và Áo. Tiếp đó, vào ngày 16/3/2014, hàng triệu người dùng đã bị chuyển hướng các trang web sang một địa chỉ website ở Nam Mỹ.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)