Yahoo! đang phải đối mặt với những rắc rối gây xôn xao. Trong nhiều năm liền, doanh thu thường niên của công ty này không tăng trưởng. Một vài tuần trước, họ đã trải qua quá trình tái cơ cấu với quyết định sa thải khoảng 100 đến 200 nhân viên. Tình trạng trên của Yahoo! khiến các nhân viên cảm thấy khó khăn khi làm việc tại công ty này.

CEO Marissa Mayer hiểu thực tế đó, và trong 2 năm rưỡi vừa qua, bà đã cố gắng để cải thiện văn hóa công ty. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp cho nhân viên đồ ăn miễn phí hay những chiếc smartphone mới, tính minh bạch trong nhiều vấn đề cũng được nâng cao.

Tuy nhiên, những nỗ lực đó dường như không đủ để giữ chân nhân viên. Vì thế, Yahoo! và Mayer có khuynh hướng đưa ra mức lương cao hơn nhiều so với những nơi khác.

Lấy ví dụ, vào thứ Ba vừa qua, một người thân cận với các lãnh đạo công ty này cho biết bạn anh ta hiện đang làm sale quảng cáo cho Yahoo! và thu về được 2,5 triệu USD một năm - một con số đáng kinh ngạc! Được biết, trước khi Mayer lên nắm quyền tại Yahoo!, anh này chỉ được trả mức lương 450.000 USD/năm.

Còn một số điển hình khác phản ánh việc Yahoo! trả lương hấp dẫn.

Công ty này đã thuê một số kĩ sư mảng di động từ những thương vụ mua lại các startup thất bại và trả cho họ 1 triệu USD trong 3 năm (trung bình hơn 330.000 USD/năm). Con số trên không lớn đối với những kĩ sư tài năng tại thung lũng Silicon nhưng nằm trong phân khúc cao của thị trường lao động nói chung.

Người ta đồn đại rằng Jeff Bonforte - phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng sản phẩm truyền thông của Yahoo!, bao gồm cả Yahoo! Mail - được trả tới 5 triệu USD một năm.

Nhưng có lẽ ví dụ đáng kinh ngạc nhất là việc cựu COO Yahoo! Henrique de Castro sở hữu mức thu nhập hơn 100 triệu USD chỉ với 14 tháng làm việc trong giai đoạn 2013 - 2014. Trước sự nghi ngờ liệu những gì ông có thể đóng góp có xứng đáng với số tiền ấy, Mayer giải thích rằng Henrique de Castro xuất sắc trong ngành sale quảng cáo và sẽ mang lại doanh thu khổng lồ cho công ty.

Việc trả thù lao quá cao không phải thứ gì đó mới xuất hiện khi Mayer nắm quyền mà được xem như truyền thống tại Yahoo!. Vấn đề nằm ở chỗ trả lương quá cao sẽ tạo ra vòng luẩn quẩn với hệ lụy phải cắt giảm các khoản chi phí khác dẫn đến tình trạng hỗn độn, xuống tinh thần, và công ty này tiếp tục phải đưa ra mức lương hấp dẫn để níu chân nhân viên.

Tại thung lũng Silicon, tranh giành nhân tài cũng là một cuộc chiến khốc liệt mà người ta không rõ Mayer cùng với con thuyền Yahoo! có lựa chọn khác ngoài động thái luẩn quẩn như trên hay không.

Theo Genk.




Bình luận

  • TTCN (0)