Theo biểu đồ trên, tăng trưởng smartphone của Sony tụt hậu nhanh chóng so với sức tăng trung bình của thị trường. Trong khi đó, biểu đồ bên phải nêu thị phần của Sony tại các thị trường như Nhật Bản, Châu Âu, Trung Quốc, Mỹ. Ảnh: WSJ.

Ý kiến của ông được đưa ra chỉ 2 tuần sau khi Tổng Giám đốc Sony Kazuo Hirai cho biết, ông không loại bỏ khả năng rút khỏi thị trường di động.

Trong cuộc phỏng vấn với Le Figaro, ông Hiroki Totoki, Giám đốc Sony Mobile, nói: “Từ đầu tháng 2, có tin đồn về việc bán Sony Mobile. Thông tin này hoàn toàn không chính xác”. Theo ông, ông Hirai đã bay tới Barcelona (Tây Ban Nha), nơi đang diễn ra Đại hội Thế giới di động MWC để nói về “tầm quan trọng của mảng di động với Sony”.

Cũng theo người đứng đầu Sony Mobile, danh mục sản phẩm của công ty quá đa dạng và cần được tập trung lại. Ông chia sẻ, Sony Mobile sẽ giảm nhịp độ ra mắt sản phẩm mới để phù hợp với xu thế của người tiêu dùng. Tại MWC 2015, Sony chỉ giới thiệu một máy tính bảng mới và một điện thoại tầm trung mà không đưa ra sản phẩm nào để đáp trả Galaxy S6 của đối thủ Samsung.

Ông Totoki nói, Sony sẽ gắn bó với mảng di động để chèo lái con sóng đổi mới tiếp theo, ngay cả khi nó đến từ phần mềm thay vì phần cứng. Ngoài thiết bị dạng đeo, ông nhắc đến các ứng dụng nhắn tin như Line, mạng chia sẻ ảnh Instagram như những dịch vụ đã thay đổi toàn ngành di động theo cách không ngờ đến.

“Liên lạc đã từng chủ yếu qua giọng nói nhưng ngày nay mọi người dùng ảnh và sticker. Chúng tôi sẽ không chỉ bó chặt lấy smartphone hay phần cứng”, ông trả lời trong một cuộc phỏng vấn khác với Thời báo Phố Wall.

Mảng di động của Sony chiếm khoảng 3% thị phần smartphone toàn cầu và hoàn toàn biến mất khỏi Mỹ và Trung Quốc, hai thị trường lớn nhất. Sau nhiều năm thua lỗ, mảng di động đã cắt giảm 2.100 lao động từ tổng số 7.000 và dự đoán đạt chỉ có thể đạt lợi nhuận biên từ 3% đến 5% trong năm 2018. Ông Totoki có nhiều phương án khác cho Sony Mobile, bao gồm cả việc hợp tác với bên thứ ba song không nêu chi tiết về điều này.

Gần đây, Sony tuyên bố sẽ thu hẹp quy mô tại Trung Quốc, nơi các nhà sản xuất thiết bị giá rẻ như Xiaomi đang tràn qua như cơn bão. Sony cũng đánh giá lại chiến lược tại Mỹ, nơi công ty thiếu các nguồn lực tiếp thị cần thiết để tăng thị phần.

Trong thời điểm hiện tại, hi vọng lợi nhuận của Sony phụ thuộc chủ yếu vào Nhật Bản, chiếm khoảng 1/4 doanh số mảng di động. Sony sẽ tập trung vào các lĩnh vực như thiết kế và sự hiệu quả thay vì chạy theo cấu hình.

“Những gì chúng tôi rút ra từ kinh nghiệm lâu năm trong ngành điện tử tiêu dùng là bạn không thể mang đến cái mà người dùng muốn nếu chỉ lắp ráp các linh kiện mạnh với nhau”, ông Totoki chia sẻ.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)