Với thiết kế tròn, màn hình của máy cũng có hình dạng tương tự trong khi mặt sau thì có thể được tùy biến bởi người dùng trước khi mua về. Hiện tại thiết bị này chỉ mới ở giai đoạn thử nghiệm nên chiếc Runcible mình trên tay ở MWC 2015 có màn hình không có khả năng cảm ứng, giao diện cũng chưa tương tác được.

Vì sao Monohm lại muốn kinh doanh một sản phẩm khác thường như thế này? Theo những gì hãng nói thì họ muốn giúp người dùng "bứt" ra khỏi cuộc sống online bận rộn thường ngày trong khi vẫn giữ được kết nối đến những thứ quan trọng. Ví dụ, hằng ngày bạn có thể nhận cả trăm email, cả chục thông báo từ Facebook nhưng chỉ một vài cái là thật sự cần xem ngay. Với sự giúp đỡ của Runcible, bạn có thể nhanh chóng xem biết đâu là thông báo quan trọng để tiếp tục quyết định các hành động kế tiếp mà không phải dán mắt liên tục vào màn hình.

​Hoặc ví dụ như khi bạn đi chơi cuối tuần , bạn không muốn bị quấy rầy bởi các thông báo khó chịu. Nhưng không lẽ phải bỏ điện thoại ở nhà? Làm sao tìm đường đi đến chỗ ăn? Làm sao chụp ảnh? Đó là lúc Runcible phát huy tác dụng của mình.

Ba kĩ sư ở Monohm đã dành 9 tháng trời phát triển nên Runcible và vẫn còn đang tiếp tục công việc của họ. Do là bản chưa hoàn chỉnh nên mình chỉ có thể xem được một vài "ứng dụng cơ bản như app đồng hồ, app chỉ đường, app hiển thị hình nền và một app "mạng xã hội" vừa có khả năng xem giờ vừa có các chấm màu (những chấm này sẽ trở nên to dần dựa vào số lượng thông báo Facebook, Twitter). App chỉ đường cũng rất thú vị, Monohm viết nó theo kiểu đơn giản chỉ hiển thị phương hướng và khoảng cách đến địa điểm mong muốn chứ không phải là cả bản đồ như Google Maps, nhờ đó bạn có thời gian để thưởng ngoạn cảnh vật xung quanh chứ không chỉ nhìn chăm chăm vào màn hình.

Hệ điều hành Firefox OS được chọn sử dụng cho Runcible bởi vì nó có tính linh hoạt cao, lại nhẹ nhàng và hoàn toàn miễn phí để sử dụng. Tính linh hoạt ở đây vô cùng cần thiết bởi các app muốn chạy tốt trên mẫu điện thoại lạ mắt này cần phải có giao diện theo dạng tròn. Nếu app được viết bằng các ngôn ngữ native dành cho Android, iOS thì công đoạn "chế biến" app sẽ mất nhiều thời gian, còn với Firefox OS thì mọi chuyện sẽ đơn giản hơn nhờ vào các chuẩn web như HTML, CSS, JavaScript.

Runcible cũng có camera của riêng nó nằm ở mặt sau. Đại diện của hãng cho mình biết thêm rằng họ đang phát triển app chụp ảnh hỗ trợ cầm và xoay chiếc điện thoại này để zoom ra vào. Ứng dụng xem ảnh cũng sẽ có khả năng tương tự.

Đây là một sản phẩm rất lạ, và liệu nó có thành công hay không là chuyện chưa thể nhận xét ngay. Ít ra, Monohm cho thấy rằng thị trường smartphone vẫn có thể biến hóa khá linh hoạt chứ không chỉ cố định ở hình dạng chữ nhận hay vuông nữa. Monohm cũng nhận được tài trợ từ nhà mạng KDDI để tiếp tục công việc của mình, thế nên nhiều khả năng Runcible sẽ được mang đến Nhật, nơi mà các điện thoại lạ có một sức hút rất lớn.

Theo Tinh Tế.




Bình luận

  • TTCN (0)