Cảnh sát Anh mới đây vừa công bố đã bắt giữ tới 55 người bị nghi là hacker trong một chiến dịch truy quét tội phạm mạng được phát động từ hồi đầu tuần qua bởi Cơ quan Tội phạm quốc gia (National Crime Agency - NCA) London.

Một trong những người bị bắt giữ là một nam thanh niên 23 tuổi, bị cáo buộc đã tấn công vào mạng liên lạc vệ tinh mà Bộ Quốc phòng Mỹ đang sử dụng. Hacker này đã tấn công vào mạng liên lạc nói trên hồi tháng 6/2014 và đã ăn cắp các thông tin liên lạc của khoảng 800 người dùng, bao gồm tên, chức danh, địa chỉ email, và số điện thoại. Cảnh sát Anh cho biết người này cũng đã ăn cắp thông tin của khoảng 34.400 thiết bị bao gồm số IMEI (loại mã được dùng để xác định danh tính của từng chiếc điện thoại riêng biệt).

Đặc biệt, cảnh sát Anh cũng đã bắt giữ một hacker bị nghi là thành viên của nhóm "Thằn lằn", hay còn gọi là nhóm Lizard Squad. Đây là nhóm tội phạm đã tấn công vào hàng loạt công ty công nghệ như Microsoft (mạng Xbox Live), Sony (mạng chơi game Playstation), và Lenovo (trang web của Lenovo)...Hacker này được cho là mới chỉ 16 tuổi nhưng đã dính líu tới các vụ tấn công vào 350 website. Một hacker khác bị bắt giữ là một thanh niên 21 tuổi, bị tố là thành viên của nhóm hacker D33Ds Company, nhóm đã gây ra một cuộc tấn công mạng nhằm vào Yahoo hồi 2012. Yahoo phải gánh chịu thiệt hại rất lớn trong vụ tấn công này, khi 450.000 địa chỉ email và mật khẩu của người dùng đã bị bọn tội phạm tung công khai trên mạng Internet.

Những hacker bị bắt còn lại bị tố dính líu vào nhiều hoạt động tội phạm khác nhau như phát triển phần mềm độc hại (malware), lừa đảo, và tấn công Từ chối dịch vụ (DDoS).

"Cuộc bắt giữ lần này nhấn mạnh cam kết của chương trình Điều tra tội phạm DCIS (Defence Criminal Investigative Service), đồng thời chứng tỏ những nỗ lực không ngừng trong việc thực thi luật pháp quốc tế để ngăn chặn tội phạm mạng. Lực lượng đặc biệt của DCIS sẽ sử dụng mọi công cụ có thể để theo dõi và đưa ra ánh sáng những kẻ tấn công vào Bộ Quốc phòng Mỹ" - đại diện của DCIS cho biết. Theo Cơ quan Tội phạm quốc gia (National Crime Agency - NCA) London, những kẻ có ý định trở thành tội phạm mạng "cần nhận thức được rằng họ sẽ không thể nằm ngoài vòng pháp luật". Cơ quan này cũng nhấn mạnh rằng sẽ liên tục theo dõi và bắt giữ những kẻ sử dụng máy tính, mạng Internet cho mục đích tấn công mạng, lừa đảo...Đây cũng là cách để NCA phá vỡ mạng lưới cơ sở hạ tầng kĩ thuật được dùng để hỗ trợ cho tội phạm mạng quốc tế hiện nay.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)