Màn hình hiển thị Retina mới của MacBook khá tuyệt nhưng không dễ vượt mặt các laptop khác, chẳng hạn như Lenovo Yoga 3 Pro.

Màn hình

Đối với máy tính xách tay siêu nhẹ của Apple, một trong những thay đổi đáng chú ý là tấm panel “Retina” độ nét cao. Màn hình 12-inch có độ phân giải 2304x1440 điểm ảnh, với tỉ lệ 16:10. Đó là một bước tiến lớn đối với Apple, đặc biệt là từ dòng MacBook Air - vẫn giữ độ phân giải 1440x900 điểm ảnh.

Một số nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp không sử dụng MacBook Air cho công việc sáng tạo đầy màu sắc của họ vì độ phân giải thấp và thiếu độ chính xác màu sắc trên màn hình. Apple cho biết, tấm panel mà họ lựa chọn trên Macbook mới sử dụng các đèn bán dẫn nhỏ hơn và tiết kiệm điện hơn, vì vậy nó tiêu thụ ít điện năng hơn 30% so với cùng mức độ sáng trên các sản phẩm tương tự.

Không hiểu lí do gì Apple lựa chọn số điểm ảnh “lẻ” 2304x1440 cho Macbook 12, nhưng có lẽ để cân bằng điện năng tiêu thụ nhưng mật độ đạt hơn 226ppi; thấp hơn so với mật độ điểm ảnh của màn hình Dell XPS 13 (độ phân giải 3200x1800 điểm ảnh) với mật độ 276ppi. Độ phân giải đó khá phổ biến trên các laptop hiện nay, chẳng hạn như Lenovo Yoga 3 Pro cũng có độ phân giải tương tự sản phẩm của Dell.

Kích cỡ

Ảnh
Yoga 3 Pro dày 12,7 mm vẫn mỏng hơn chút xíu so với độ dày 13,1mm của MacBook 12-inch của Apple.

Apple đã giới thiệu khá kĩ về kích cỡ và trọng lượng của Macbook mới. Sản phẩm có kích thước mỏng và nhẹ nhất so với các dòng Macbook hiện nay của Apple. Máy chỉ mỏng 13,1mm và nặng 0,91 kg.

Về độ mỏng thì có lẽ Dell XPS 13 không phải là đối thủ với Macbook 12-inch của Apple nhưng Asus Zenbook UX305 thì có thể khi chúng cũng dày chỉ khoảng 13-inch, còn Acer Aspire S7 và Lenova Yoga 3 Pro thậm chí còn mỏng hơn khi chỉ dày 12,7mm.

Ảnh
Ảnh minh họa

Về trọng lượng, Macbook 12-inch của Apple nặng 0,91 kg - khá ấn tượng khi nhẹ hơn hẳn so với Dell XPS13 và Yoga 3 Pro, nhưng chúng chưa hẳn là laptop nhẹ nhất. Vì danh hiệu đó có lẽ sẽ thuộc về Lenovo LaVie HZ550 khi được bán ra vào tháng 5 tới. Việc sử dụng panel IGZO và khung magiê lithium đã giúp Lenovo giảm đáng kể trọng lượng của LaVie HZ550 xuống còn 0,78 kg.

Hiệu suất

Ảnh
Chip Core M trên Macbook mới không phải là Atom nên nó không thể xử lí nhanh hơn Core i5 và Core i7 trên XPS13 nhưng chạy sẽ mát hơn.

Macbook mới có thiết kế không sử dụng quạt làm mát khi trang bị chip Core M dựa trên Broadwell của Intel. Máy có tùy chọn chip Core M tốc độ 1,1 GHz và 1,2 GHz. Các con chip Core M về cơ bản là chip Broadwell tiêu thụ ít điện năng nên độ nóng tỏa ra cũng chỉ bằng 1/3 so với bộ xử lí Broadwell U thường sử dụng trên các PC gần đây. Nhờ đó, các nhà sản xuất không cần tích hợp hệ thống làm mát cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, điều quan trọng là chip Core M không phải là Atom nên tốc độ xử lí không mạnh mẽ bằng.

Pin

Một trong những nét độc đáo hơn của MacBook 12-inch chính là nguồn pin. Trong khi các thiết bị siêu di động thường sử dụng một tấm pin mỏng duy nhất, Apple đã quyết định cắt pin thành nhiều sheet xếp lớp, phù hợp với độ mỏng của máy. Macbook Air 11-inch hiện nay có pin 38Wh, còn Macbook 12-inch mỏng hơn và nhẹ hơn có pin 39,7Wh. Kết hợp với chip Core M, Apple khẳng định rằng, MacBook mới sẽ có thời lượng pin lên tới 9 tiếng khi lướt web trên mạng Wi-Fi hoặc 10 tiếng xem video trên iTunes.

Tuy vậy vẫn chưa thể sánh được với các laptop khác, chẳng hạn như Zenbook UX305 đóng gói pin 45Wh trong khi XPS 13 là 52Wh, Spectre x360 mới của HP là 56Wh.

Các cổng kết nối

Ảnh
Ảnh minh họa

Quyết định gây tranh cãi nhất của Apple khi tạo ra Macbook mới là chỉ có một cổng duy nhất là USB –C. Hai cổng quan trọng là MagSafe 2 và Thunderbolt 2 cũng bị Apple lượt bỏ trên sản phẩm này. Như vậy USB-C sẽ đóng vai trò là giao tiếp cho mọi kết nối của Macbook mới - từ sạc pin, trao đổi dữ liệu (USB 3.1 gen 1 và Thunderbolt), kết nối màn hình (Thunderbolt kiêm mini DisplayPort 1.2, HDMI/DVI/VGA). Cổng tai nghe 3,5mm và hai microphone nằm ở cạnh đối diện. Như vậy trên Macbook mới không có cổng HDMI, Ethernet và khe cắm thẻ nhớ. Quả là một thiết kế với các cổng kết nối được giản lược tối đa.

Điều này quả thực bất tiện khi lược giản đi cả các cổng thông thường nhất. Không có ít nhất một cổng USB-A trên laptop thì quả thực là một nhược điểm. Bởi vì người dùng sẽ cần một bộ chuyển đổi sang kết nối USB - C khi muốn sao chép dữ liệu từ thiết bị USB vào laptop này.

Bàn phím và bàn di chuột

Apple cho biết, bàn phím của Macbook mới sử dụng một cơ chế butterfly mechanism mới. Nhờ đó, có độ ổn định hơn nhiều so với cơ chế kéo truyền thống và cũng giúp làm mỏng hơn được 40% so với trước. Apple nói rằng, bàn phím nông hơn nhưng mỗi phím có khuôn lớn hơn và cũng có đèn nền trong mỗi phím nên người dùng khá thoải mái khi gõ phím.

Ảnh
Ảnh minh họa

Trong khi đó, bàn di chuột mới được Apple sử dụng công nghệ mới với cấu trúc 4 cảm biến nằm 4 cạnh của trackpad, giúp người dùng dễ dàng nhấn ở bất kì đâu trên bề mặt cảm ứng mà không bị hiện tượng click lên xuống. Các cảm biến lực tích hợp để biết khi nào người dùng nhấn mạnh hay nhẹ.

Thay vì bấm cơ học của trackpad trước đây, bạn sẽ chỉ cảm giác như nhấp chuột thông qua phản hồi haptic. Việc thiếu các chuyển động đi xuống dường như làm cho bề mặt kính điện dung của bàn di giống như màn hình cảm ứng và việc mở rộng trackpad cũng giúp người dùng sử dụng dễ dàng hơn. Do đó, bàn phím và bàn di chuột của Macbook mới có lẽ là lợi thế so với các laptop khác trên thị trường.

Giá

Ảnh
Ảnh minh họa

Apple Macbook không thể cạnh tranh về giá với Asus Zenbook UX305 – chip Core M không quạt, SSD 256 GB, RAM 8 GB và có giá 699 USD.

MacBook giá 1300 USD có bộ xử lí lõi đôi 1,1 GHz, SSD 256 GB và phiên bản giá 1.600 USD với chip lõi đôi 1,2 GHz, SSD 512 GB. Cả hai model này đều có màn hình 12-inch với cùng độ phân giải và 8 GB RAM DDR3L/1600.

Với mức giá đó, Macbook khó cạnh tranh được với các sản phẩm khác chẳng hạn như Asus Zenbook UX305 với chip Core M, 8 GB RAM và SSD 256 GB với giá 699 USD. Hay Dell XPS13 với màn hình cảm ứng độ phân giải 3200x1800 điểm ảnh, RAM 8 GB, SSD 128 GB, chip Core i5 mạnh mẽ hơn và giá 1.300 USD. HP Spectre X360 mới có chip Core i7, RAM 8 GB, ổ SSD 256 GB và màn hình độ phân giải 1920x1080 điểm ảnh có giá 1.150 USD.

Kết

Bàn phím và bàn di chuột tuyệt vời, màn hình độ phân giải cao hơn, thời lượng pin được cải thiện hơn và trọng lượng rất nhẹ, nhưng tất cả điều đó vẫn khó giúp Macbook 12-inch có thể cạnh tranh được với các đối thủ Windows khác trên thị trường hiện nay.

Theo Vnmedia.




Bình luận

  • TTCN (0)