Trong một thông cáo báo chí nói về điều kiện lao động tại các nhà máy lắp ráp hàng điện tử của Apple tại Trung Quốc, tổ chức bảo vệ người lao động China Labor Watch (CLW) cho biết có một công nhân 26 tuổi, tên Tian Fulei, đã tử vong trong khi đang làm việc tại một nhà máy của công ty Pegatron ở Thượng Hải, nhà máy này chuyên lắp ráp iPhone 6.

Gia đình của Tian cho biết Tian hoàn toàn khỏe mạnh khi bắt đầu làm việc tại Pegatron vào tháng 11/2014. Chỉ mới mấy tháng phải làm thêm trong nhiều giờ liền, sức khỏe của anh đột nhiên xuống cấp…

"Nguyên nhân cái chết được bệnh viện cho là "đột tử", nhưng trước khi chết, Tian đã làm thêm ca liên tục nhiều ngày liền. Vì thế, có lí do để tin rằng Tian đã chết vì làm việc quá sức", CLW nói.

Lần cuối cùng CLW cáo buộc Pegatron và Apple về việc để các công nhân làm việc quá sức dẫn đến tử vong là vào tháng 12/2013, khi một cậu bé mới 15 tuổi chết bên dây chuyên lắp ráp iPhone 5C. Theo các chuyên gia y tế do Apple cử đến để điều tra, người công nhân chưa đủ tuổi này đã dùng mã số căn cước của một người khác để được vào làm và đã chết vì viêm phổi.

Ảnh
Shi Zengqiang, bố của cậu bé 15 tuổi chết vì viêm phổi, cầm ảnh con trai tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 16/12/2013.

"Apple đã có cam kết lâu dài về việc tạo điều kiện nơi làm việc an toàn và lành mạnh cho các công nhân trong dây chuyền cung ứng", Apple từng nói. "Và chúng tôi có một nhóm chuyên gia đang làm việc với Pegatron nhằm đảm bảo các điều kiện làm việc đáp ứng tiêu chuẩn cao của chúng tôi".

Theo CLW, ban đầu Pegatron đã đưa cho gia đình của Tian Fulei 15.000 nhân dân tệ (2.400 USD, khoảng 51 triệu đồng) gọi là tiền bồi thường cho cái chết của anh. Tuy nhiên, gia đình đã từ chối và cuối cùng hai bên thỏa hiệp với số tiền 80.000 tệ (12.800 USD, khoảng 280 triệu đồng).

Theo VnReview.




Bình luận

  • TTCN (0)