Microsoft hiện đang sử dụng máy chủ Windows Update để cung cấp các bản cập nhật hệ điều hành, ứng dụng cho người dùng từ máy chủ của mình, tuy nhiên, trong tương lai có thể hãng sẽ chuyển sang công nghệ mạng ngang hàng (peer-to-peer - P2P) cho việc này. Mạng ngang hàng là công nghệ mạng mà mỗi máy tính tham gia mạng sẽ đảm nhận cả việc download lẫn upload dữ liệu, không cần có mặt server trung tâm.

Minh chứng cho nhận định trên là trong bản build 10036 của Windows 10 vừa bị rò rỉ mới đây, hãng phần mềm cung cấp thêm cho người dùng một lựa chọn kích hoạt tính năng "update từ nhiều nguồn khác nhau", cho phép người dùng tải các bản cập nhật ứng dụng, hệ điều hành từ nhiều nguồn nhằm tăng tốc độ tải về so với việc phụ thuộc vào máy chủ của hãng như hiện tại.

Người dùng có thể tải về các update từ Microsoft và các PC trong một mạng cục bộ, hoặc kết hợp các PC trong mạng cục bộ với PC trên Internet và máy chủ Windows Update truyền thống của Microsoft. Việc hãng phần mềm chuyển qua dùng P2P không phải là điều gì quá ngạc nhiên. Năm 2013, Microsoft bỏ tiền thâu tóm công ty Pando Networks, chuyên về công nghệ chia sẻ file ngang hàng tương tự như BitTorrent, và nhiều khả năng hãng phần mềm sẽ dùng công nghệ của Pando Networks cho các thử nghiệm phát hành Windows 10 của mình.

Cho tới nay, Microsoft chưa có công bố chính thức nào nói về thông tin trên, tuy nhiên, theo Theverge, hãng sẽ sớm phát hành một bản preview chính thức của Windows 10 với công nghệ mới. Đến lúc đó, người dùng sẽ có thể trải nghiệm một phương pháp cập nhật Windows mà họ chưa từng được dùng trước đây.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)