Gần đây, trên diễn đàn, một số thành viên sử dụng mạng Internet cáp quang của VNPT đã đăng đàn “tố” VNPT cung cấp thiết bị modem HG8045A không đổi được mật khẩu. Thiết bị này được xác định là do hãng công nghệ Huawei (Trung Quốc) sản xuất.

Trao đổi với phóng viên VietnamPlus, đại diện Securitydaily.net, anh Trần Quang Chiến (Giám đốc Công ty Cổ phần VNIST) cho hay, việc người dùng không đổi được mật khẩu của modem sẽ rất nguy hiểm.

Theo anh Chiến, với lỗi bảo mật này, bất cứ ai cũng có thể truy cập được vào trang quản trị của thiết bị, từ đó thay đổi thông tin cấu hình địa chỉ DNS thành cấu hình DNS giả mạo. Điều này dẫn đến việc giả dụ người dùng truy cập Google thì trình duyệt lại dẫn đến trang của hacker… Ngoài ra, hacker cũng có thể theo dõi thông tin người dùng gửi qua thiết bị đó.

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Công ty Bkav cho biết, dù trong cài đặt mặc định của modem không kích hoạt chức năng truy cập từ internet nhưng người dùng trong mạng LAN và mạng Wifi có thể truy cập vào modem. Việc này cho phép người kết nối vào mạng Internet từ modem này có thể kiểm soát, theo dõi thông tin người dùng khác trong cùng mạng.

Về vấn đề này, đại diện của VNPT thừa nhận modem HG8045A chưa có tính năng tự đổi mật khẩu đăng nhập. Đơn vị này cũng cho biết có thể hỗ trợ khách hàng đổi mật khẩu mặc định để đảm bảo an toàn khi khách hàng có nhu cầu.

“VNPT Hà Nội cũng đang phối hợp với hãng cung cấp thiết bị để bổ sung tính năng này nhằm đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ toàn diện cho khách hàng,” vị đại diện này cho biết.

Bên cạnh dó, để tăng tính bảo mật cho khách hàng VNPT Hà Nội đã thực hiện các biện pháp bảo mật để trên mạng Internet không thể truy cập vào modem của khách hàng, tuy nhiên người dùng cần thực hiện cung cấp mật khẩu wifi tại nhà hoặc đấu nối mạng LAN cho những người dùng tin tưởng, tránh đặt các mật khẩu wifi dễ nhớ.

Trước câu hỏi về số lượng HG8045A được bán ra, đại diện VNPT Hà Nội cho biết đã cung cấp ra thị trường khoảng 1.000 chiếc.

“Khi VNPT Hà Nội nhận các thiết bị này về đều tiến hành đo kiểm, kiểm tra tính năng các dịch vụ cung cấp trên thiết bị như FiberVNN, MyTV, điện thoại Ims hay dịch vụ MetroNet đạt các yêu cầu về chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn tập đoàn VNPT cũng như Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành trước khi cung cấp thiết bị cho khách hàng,” vị đại diện này kết luận.

Theo Vietnamplus.




Bình luận

  • TTCN (0)