Nhật thực toàn phần và siêu trăng sẽ cùng xuất hiện vào ngày 20/03/2015

Nhật thực toàn phần và siêu trăng sẽ đồng loạt diễn ra vào ngày 20/03/2015, đây là một hiện tượng thiên văn kì thú được nhiều người chờ đợi, đồng thời được xem là cực kì hi hữu và sẽ không xuất hiện lần thứ hai trong khoảng hai thập kỉ tới.

Nhật thực toàn phần xuất hiện cùng siêu Mặt Trăng

Vào thứ 6 ngày 20 tháng 3, sẽ xuất hiện hiện tượng Nhật thực toàn phần đầu tiên trong năm 2015, khi Mặt Trăng đi qua và nằm thẳng hàng giữa Trái đất và Mặt Trời. Tuy nhiên không chỉ có vậy, hiện tượng Nhật thực này được xem là cực kì hi hữu và sẽ không xuất hiện lần thứ hai trong khoảng hai thập kỉ tới. Theo như tính toán của các nhà khoa học thì trong thế kỉ 21, hiện tượng đặc biệt này chỉ xảy ra thêm 2 lần vào năm 2053 và 2072.

Chỉ 12 giờ trước khi nhật thực bắt đầu, Mặt Trăng sẽ ở vị trí gần Trái Đất nhất (cận điểm) trên quỹ đạo hình elip quanh hành tinh và mọi người sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng cả siêu trăng và nhật thực cùng xuất hiện vào ngày 20/3/2015.

Hiện tượng Nhật thực toàn phần này xảy ra vào tháng ba, cũng là thời điểm mà Mặt Trăng đang ở khoảng cách gần Trái đất nhất. Hay chúng ta vẫn thường gọi là hiện tượng Siêu Mặt trăng, khi mà quan sát từ Trái đất sẽ thấy kích thước của Mặt Trăng to hơn 10-20% bình thường.

Địa điểm quan sát nhật thực toàn phần này 20/3

Một điều đáng tiếc, các nước châu Mỹ và châu Á sẽ rất không thể quan sát được hiện tượng này, mà chỉ có các nước châu Âu và một phần Bắc Phi may mắn được nhìn thấy Nhật thực toàn phần và siêu Mặt Trăng xảy ra cùng lúc. Đường đi của nhật thực toàn phần bắt đầu ở giữa Đại Tây Dương và di chuyển lên phía bắc về hướng đảo Greenland, đi vào phía bắc Siberia.

Ảnh
Địa điểm quan sát được nhật thực toàn phần ngày 20/03/2015

Theo các chuyên gia, nhật thực toàn phần lớn nhất trong vòng 16 năm sẽ diễn ra vào ngày 20/3. Lần nhật thực toàn phần này sẽ che tới 90% ánh sáng Mặt Trời tại nhiều khu vực ở châu Âu. Dự kiến, hiện tượng nhật thực toàn phần này sẽ kéo dài khoảng hơn 2 phút.

Vị trí quan sát tốt nhất hiện tượng nhật thực toàn phần lần này là ở đảo Faroe của Đan Mạch. Đây là một trong những lí do khiến địa điểm này được đánh giá là một trong những điểm đến “hot” nhất năm 2015.

Ảnh
Hiện tượng nhật thực toàn phần 11/7/2010

Ngoài ra, vị trí thuận lợi tiếp theo là Iceland và Vương quốc Anh. Tại phía bắc Scotland, Mặt Trăng sẽ che khuất 95% Mặt Trời. London và vùng đông nam của Anh sẽ trải nghiệm cảm giác "chìm trong bóng tối" đến 85%. Phần còn lại của châu Âu, bắc châu Phi, miền Tây nước Nga và Trung Á sẽ quan sát nhật thực với phần Mặt Trời bị che ít hơn.

Nguyêt thực xuất hiện 2 tuần sau

Ảnh
Nguyệt thực diễn ra chỉ 2 tuần sau nhật thực toàn phần

Nguyệt thực diễn ra chỉ 2 tuần sau nhật thực toàn phần

Sau nhật thực toàn phần vào ngày 20/3 này, nhật thực một phần sẽ diễn ra vào ngày 13/9. Trong khi đó, 2 lần nguyệt thực sẽ diễn ra vào ngày 4 và ngày 28/9.Trong ngày và đêm vào lúc xảy ra nguyệt thực ngày 4/4/2015, Việt Nam sẽ quan sát được nguyệt thực lúc trăng mọc. Trong suốt quá trình này, Mặt Trăng sẽ dần tối hơn và sau đó sẽ có màu đỏ cam. Hiện tượng này dự báo sẽ kéo dài 9 phút – thời gian diễn ra nguyệt thực ngắn nhất kể từ ngày 13/10/1856.

Theo Vietq.




Bình luận

  • TTCN (0)