Giờ đây, cuối cùng chúng ta cũng biết được cụ thể về cuộc điều tra kéo dài đó, nhờ có một báo cáo được viết bởi các nhân viên của FTC mới nổi lên gần đây do một yêu cầu mở các hồ sơ lưu trữ. Theo bài báo cáo dài 160 trang này, thì các nhận viên này đã tìm được bằng chứng rằng Mountain View đã hạ các đối thủ cạnh tranh của họ xuống và đặt các dịch vụ của mình lên top danh sách kết quả tìm kiếm, ngay cả khi chúng không hữu ích tí nào. Google Flights, lấy ví dụ, đã được xếp hạng cao trong suốt những cuộc tìm kiếm thử nghiệm của những nhân viên FTC, mặc dù họ không cung cấp nhiều lựa chọn như những tập hợp chuyến bay và các trang web du lịch như TravelAdvisor.

Trước đây là người của Google và bây giờ là CEO của Yahoo, bà Marissa Mayer có lần nói rằng công ty này không xếp hạng các website của mình dựa trên lượt truy cập như họ làm với những website khác. Nếu Google làm vậy, thì các dịch vụ của họ đã bị chôn vùi bên dưới hàng đống những kết quả có liên quan khác. Các điều tra viên của báo cáo này chứng thực tuyên bố rằng: họ đã khám phá ra rằng công ty này đã dùng một thuật toán đặc biệt để nâng vị trí các sản phẩm của mình lên trên trang kết quả. Thuật toán đó đã xác định sản phẩm nào của Google được quảng bá dựa trên những gì liên quan đến truy vấn. Ví dụ, nếu bạn tìm các review về nhà hàng mà chắc chắn sẽ mang đến các kết quả về Yelp, thuật toán này sẽ tự động đặt Google Local cao hơn trogn danh sách.

Những chi tiết mới này đã thôi thúc Tổng cố vấn của Google Kent Walker ban hành một tuyên bố nhằm bảo vệ công ty: “Sau một cuộc xem xét toàn diện kéo dài 19 tháng, bao gồm 9 triệu trang tài liệu và rất nhiều giờ đồng hồ lấy lời khai, các nhân viên của FTC và tất cả 5 Ủy viên của FTC đã đồng ý rằng không cần thiết phải tìm hiểu về cách mà chúng tôi xếp hạng và thể hiện các kết quả tìm kiếm.

Chúng tôi thường xuyên thay đổi các thuật toán tìm kiếm của mình và tạo ra hơn 500 thay đổi một năm để giúp người dùng tìm được thông tin mà họ muốn. Chúng tôi đã tạo ra bộ máy tìm kiếm cho người dùng, chứ không phải là các trang web, và mục tiêu đó đã thúc đẩy những cải tiến của chúng tôi trong hơn một thập kỉ qua.”

Trong khi FTC không kiện Mountain View vì các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của nó, thì họ có được lời hứa của Google về việc thay đổi cung cách làm việc của mình. Các nhân viên này đã đề cập trong tài liệu của mình rằng công ty này đã tinh chỉnh các thuật toán, nhưng họ đã phải làm thế 4 lần trước khi những người kiểm tra đưa ra cho họ một phản hồi tương đối tích cực. Những thay đổi này là cách triển khai sau khi Google có được thứ mà nó muốn, mặc dù: thuật toán cũ kĩ đặc biệt đó đã tăng đáng kể lượng truy cập vào các dịch vụ của nó.

Theo Infogame.




Bình luận

  • TTCN (0)