"Trở thành Steve Jobs" lần đầu được nhắc đến trên mặt báo khi đoạn trích tiết lộ Tim Cook từng đề nghị tặng gan cho Steve Jobs được đăng tải trên Amazon. Khi đó, Jobs đang ở trong tình trạng sức khỏe rất tồi tệ và Cook đã mở lời hoàn toàn tự nguyện. Tuy nhiên, hành động quên mình này của Cook đã không thể cứu sống được Jobs, vì nhà đồng sáng lập Apple đã từ chối gần như ngay tắp lự đề xuất của người bạn thân thiết.

Tiêu đề phụ của tác phẩm này là "Hành trình từ kẻ khởi nghiệp hấp tấp tới Nhà lãnh đạo nhìn xa trông rộng", hé lộ trọng tâm của cuốn sách sẽ miêu tả lại chặng đường sự nghiệp của thầy phù thủy quá cố, mà điểm kết chính là căn bệnh ung thư tuyến tụy đã cướp đi mạng sống của ông.

Nhưng đó cũng đồng thời là một chuyến đi mà điểm xuất phát là việc lập ra Apple và kết thúc bằng một series các sản phẩm thành công rực rỡ, góp phần đưa tên tuổi Steve Jobs trở thành huyền thoại.

Đoạn trích mới nhất từ cuốn sách này lại đề cập đến một nhân vật trọng yếu khác của Apple, Jony Ive, bộ óc sáng tạo đứng sau thiết kế của hàng loạt sản phẩm quan trọng như iPhone, Apple Watch và iOS 8. Ngay sau khi Jobs quay trở lại điều hành Apple (sau khi Táo khuyết mua lại hãng máy tính NeXT của Jobs), Ive đoán chắc rằng Jobs sẽ đuổi việc mình, bởi trước đó, Jobs đã không ngần ngại khai tử những sản phẩm do Ive thiết kế chính như Macintosh 20th Anniversary hay eMate. "Những sản phẩm chúng tôi tung ra khi ấy dở tệ... hoàn toàn không tốt một chút nào", Ive nhớ lại.

Nhưng kịch bản đó đã không bao giờ diễn ra. Thật may cho Apple là Jobs đã nhận thấy ở Ive một sự đồng cảm trong thiết kế, cũng như cảm thấy tài năng của Ive đã bị cựu Tổng giám đốc Gil Amelio phí phạm không đúng chỗ. Phần còn lại của câu chuyện thì tất cả chúng ta đều đã biết.

Lần đầu tiên Steve đến Phòng thí nghiệm Thiết kế, Ive đã rất căng thẳng, hồi hộp và lo sợ. "Lần đầu tiên chúng tôi gặp nhau, ông ấy đã bắt đầu nói về việc kết nối lại với Harmut Esslinger (người sáng lập ra Frog Design, hãng thiết kế ra chiếc máy tính Mac đầu tiên", Ive nhớ lại. "Tôi cứ nghĩ rằng ông ấy đến studio là để tuyên bố sa thải tôi".

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)