Một máy bay không người lái dùng giao nhận hàng của Google đang thử nghiệm ở Queensland, Úc năm 2014. Chiếc UAV này bay vừa như máy bay cánh quạt vừa có thể lơ lửng như trực thăng - Ảnh: Google.

Theo trang tin hàng không Flightglobal ngày 23/3, gần đây hai hãng L-3 Aviation Products và FreeFlight đã giới thiệu hệ thống truyền tiếp thông tin tự động cho máy bay (gọi là ADS-B) với giá chưa đến 2.000 USD, tức bất cứ ai sở hữu máy bay cũng có thể mua để điều khiển máy bay.

Và Google nay đặt kế hoạch ra hàng ngàn sản phẩm giá rẻ ADS-B dành cho máy bay có người lái và không có người lái (UAV), ông Vos tuyên bố ngày 23.3 tại Hội nghị máy bay điều khiển từ xa do Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) tổ chức.

Khi được hỏi liệu sản phẩm của Google có giá dưới 2.000 USD hay không, ông Vos tự tin đáp: "Liệu bạn có chịu bỏ ra chỉ 2.000 USD? Chúng tôi sẽ làm điều đó".

Chiến lược này của Google là hiện thực hóa kế hoạch của hãng nhằm chế tạo một hệ thống bay tự động nhiều năm qua. Các máy bay không người lái dùng để giao nhận hàng mà Google đang phát triển dự kiến sẽ hoạt động ở độ cao thấp, dưới 150 m. Độ cao này hiện có hàng chục ngàn máy bay không người lái hoạt động.

Google cũng đang nghiên cứu phát triển phần mềm cho hệ thống cảnh báo giúp máy bay tránh đụng nhau, theo ông Vos. Nếu điều này thành hiện thực, bầu trời các thành phố sẽ chỉ còn có các máy bay không người lái trang bị hệ thống ADS-B này.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)