Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) - chủ đề tưởng chừng như rất xa vời - nhưng lại đang là mối lo ngại của không ít những nhân vật có ảnh hưởng lớn trên thế giới. Cách đây chưa lâu, nhà đồng sáng lập và cựu CEO Microsoft là Bill Gatestừng nói rằng: "Hãy coi chừng trí tuệ nhân tạo trong những thập kỉ tới, trước khi quá muộn". CEO Elon Musk của hãng ô tô Tesla và nhà vật lí Hawking cũng có những suy nghĩ tương tự Bill Gate: "Trong ngắn hạn, ảnh hưởng của AI phụ thuộc vào người điều khiển nó, còn trong tương lai, sự ảnh hưởng sẽ phụ thuộc vào việc chúng ta có thể điều khiển được AI nữa hay không", Hawking cho biết.

Steve Wozniak, nhà đồng sáng lập Apple, cũng không phải ngoại lệ. Trong một bài phỏng vấn mới đây với tờ Australian Financial Review, Wozniak tiết lộ rằng ông ngày càng lo lắng về các nguy cơ mà AI tạo ra cho con người. "Máy tính rồi sẽ nắm quyền kiểm soát thay cho con người, không cần nghi ngờ gì về điều đó nữa", Steve Wozniak cho biết trong bài phỏng vấn. Wozniak cho thấy ông rất lo sợ với AI khi dùng từ "kiểm soát" - một viễn cảnh mà trước đây có lẽ chúng ta cho rằng nó chỉ có thể tồn tại trong các bộ phim viễn tưởng.

Woz tiếp tục nói: "Giống như Stephen Hawking và Elon Musk đã từng dự đoán, tôi đồng ý rằng tương lai rất đáng sợ và rất xấu cho con người. Nếu chúng ta tạo ra những cỗ máy có thể làm mọi việc cho mình, cuối cùng chúng cũng sẽ suy nghĩ nhanh hơn chúng ta; máy móc sẽ tìm cách độc lập khỏi con người lúc này vốn đã trở nên chậm chạp, để điều hành các công ty một cách hiệu quả hơn. Liệu chúng ta sẽ trở thành chúa, thành thú cưng, thành những chú kiến bị giẫm đạp dưới chân? Tôi không trả lời được câu hỏi đó, nhưng khi tôi có suy nghĩ đó trong đầu, rằng nếu trong tương lai tôi bị những chiếc máy thông minh đối xử như thú cưng thì giờ đây tôi sẽ đối xử với chú chó của mình một cách tử tế".

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)