Một kĩ thuật viên sử dụng VR để thử phần cứng quân sự mới trước khi đưa vào sản xuất - Ảnh: USC ICT.

Từng là một khái niệm chỉ tồn tại trong các tiểu thuyết khoa học viễn tưởng như Snow Crash năm 1992, và phim ảnh như Avatar, công nghệ thực tế ảo (VR) không những thách thức sự kiểm soát hiện thực của con người đối với cuộc sống, mà thậm chí có thể làm lu mờ hiện thực bằng những hiệu ứng ấn tượng. Viễn cảnh đầy hứa hẹn của VR đã được phần nào giới thiệu tại hội nghị các nhà phát triển do Facebook tổ chức ở San Francisco cách đây vài ngày, khi những người tham gia sự kiện được thử nghiệm phiên bản thiết bị VR mới nhất của Oculus là Crescent Bay, cũng như Gear VR của Samsung.

“Bạn có thể sở hữu năng lực của siêu nhân trong môi trường thực tế ảo, có thể đi đến bất cứ nơi nào mình muốn và truy cập thông tin tùy ý”, tờ USA Today dẫn lời Todd Richmond, Giám đốc về thiết bị mẫu của Viện Công nghệ sáng tạo thuộc Đại học miền nam California (Mỹ). “Khái niệm về VR đã có mặt nhiều thập niên qua, nhưng lần này nó sẽ trở thành hiện thực do chúng ta đã có đủ năng lực máy tính và giá thành tậu thiết bị đang giảm dần”, theo Richmond. Ông cho hay game và ngành sản xuất phim người lớn sẽ đóng vai trò đầu tàu dẫn dắt công nghệ phát triển và đến năm 2017, VR thực sự sẽ trở thành hiện tượng của thế giới.

Mảng video game và sản xuất phim người lớn đều có doanh thu đến 100 tỉ USD, do vậy đủ sức thiết lập các xu hướng thị trường, từ ngành sản xuất chip xử lí hình ảnh có độ phân giải cao, đến các thiết bị VR. Thể thao cũng là lĩnh vực có thể tiếp sức đưa VR đến công chúng. Đó chính là điều mà Công ty NextVR tại California quyết định đánh cược khi bắt đầu phát sóng trực tiếp các trận đấu khúc côn cầu, bóng rổ, bóng đá và những giải đua xe NASCAR thông qua thiết bị VR của Samsung. Ngoài khía cạnh tường thuật trực tiếp, một khía cạnh đầy hứa hẹn khác của VR chính là khả năng đưa con người vào những thế giới mà chỉ có ngồi phi thuyền hoặc thậm chí cần đến cỗ máy thời gian mới tới nơi. Bản demo của Crescent Bay đã mang người dùng trở về kỉ nguyên của khủng long và sau đó thẳng tiến đến một hành tinh xa lạ. Tất cả đều nhờ vào khối lượng mã lập trình khổng lồ để tạo nên những thế giới ảo đó.

Mặt khác, trong thời buổi công dân toàn cầu cùng góp phần xây dựng một thế giới quan hoàn chỉnh hơn như kiểu website Wikipedia, VR hứa hẹn có thể tạo ảnh hưởng đối với thế giới nhờ sức mạnh của lòng cảm thông và trắc ẩn. Alessandro Voto, nhà nghiên cứu thuộc Viện Tương lai ví dụ: có thể viết những chương trình cho phép người đàn ông quan sát thế giới dưới góc độ phụ nữ, hoặc một nhà báo có thể đưa độc giả vào câu chuyện mà mình đang tường thuật để có được trải nghiệm chính xác nhất. Hoặc Facebook cũng dựa vào công nghệ VR để nâng cấp sự tương tác của mạng xã hội với cộng đồng người dùng khoảng 1,3 tỉ người.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)