Tháng 4/2014, Microsoft chính thức "khai tử", ngừng mọi hỗ trợ đối với hệ điều hành máy tính Windows XP. Tuy nhiên, theo thống kê mới đây của Net Applications, đây vẫn là phiên bản Windows có thị phần cao thứ hai, chỉ đứng sau Windows 7 và cao hơn cả Windows 8/8.1 cộng lại.

Cụ thể, Net Applications cho biết thị phần Windows XP là 16,9%, còn Windows 7 là 58%. Windows 8 và 8.1 lần lượt chiếm 3,5% và 10,5% thị trường hệ điều hành. Đây là thống kê tính đến tháng 3/2015.

Dù vẫn đứng thứ hai về mức độ phổ biến, nhưng nhìn chung Windows XP cũng đang có xu hướng tụt giảm. Thống kê hồi tháng 2/2015 cho biết Win XP chiếm 19,1% thị trường hệ điều hành máy tính.

Ảnh
Thống kê thị phần hệ điều hành tháng 3/2015 của Net Application.

Việc nhiều người dùng vẫn gắn bó với hệ điều hành đã 13 tuổi đời này cho thấy Microsoft gặp phải rất nhiều thách thức trong nỗ lực phát triển các phiên bản Windows mới. Không chỉ Microsoft, các đối tác của họ, điển hình là Intel, đã phải cắt giảm dự báo doanh thu tới 1 tỉ USD vì nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn nhất quyết trung thành với Windows XP (đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không bỏ tiền mua các PC đời mới dùng chip của Intel).

Phiên bản Windows mới nhất - Windows 10 - sẽ được Microsoft phát hành vào mùa hè năm nay, như một nỗ lực tiếp theo trong việc thuyết phục người dùng từ bỏ các hệ điều hành cũ kĩ như Windows XP. Theo công bố của hãng phần mềm, người dùng Windows 7 và Windows 8.1 sẽ được nâng cấp lên Windows 10 trong năm đầu tiên tính từ thời điểm hệ điều hành này lên kệ. Tuy nhiên, người dùng Windows XP hoặc Vista sẽ không thể nâng cấp trực tiếp lên Windows 10 như vậy. Họ sẽ phải cập nhật lên Windows 8.1 sau đó update tiếp lên Windows 10.

Do mới chỉ ở giai đoạn Technical Preview, Windows 10 chỉ xuất hiện như một dấu chấm nhỏ trong biểu đồ của Net Applications, với thị phần chỉ chưa đầy 0,1% tính đến tháng 3/2015.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (1)
Lê Minh Trung  64
WindowXP đã là xa xĩ lắm rồi, nhưng khách hàng tôi phục vụ các máy móc lớn điều dùng DOS5..6.22 vẫn còn chạy rất tốt.