Barcelona, với đội bóng chơi đẹp nhất thế giới FC Barcelona, là thành phố đón lượng khách du lịch hàng năm lớn thứ 10 thế giới. Với 8 triệu du khách mỗi năm, Barcelona chỉ thua kém London cổ kính và Paris hoa lệ ở châu Âu. Người ta đến Barcelona không chỉ để thưởng thức khí hậu biển ấm áp, dịu nhẹ mà còn để hít thở không khí tự do, dân chủ và sáng tạo bậc nhất châu Âu.

Không khí sáng tạo đó ẩn hiện trong từng góc phố với các công trình của những kiến trúc sư huyền thoại Antoni Gaudi và Lluis Domenech i Montaner. Nhà thờ La Sagrada Família, sản phẩm trí tuệ của Gaudi là điểm đón nhiều du khách nhất đến Barcelona, hơn 3 triệu người mỗi năm. Người ta không chỉ đến đó cúi đầu trước Đấng sáng tạo mà còn nghiêng mình thán phục trước Gaudi, người khai sinh ra trường phái kiến trúc Tân nghệ thuật (Art Nouveau).

La Sagrada Família bắt đầu được xây dựng năm 1882 và đến giờ vẫn chưa hoàn thành. Nhưng công trình đã kịp được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, và được Tòa thánh Vitican ban tặng danh xưng “Vương cung thánh đường” (Basilica). Trên thế giới, chỉ có hơn 1.000 nhà thờ có danh xưng “Basilica”. Dự kiến đến năm 2026, nhân kỉ niệm 100 năm ngày mất của Gaudi, việc xây dựng La Sagrada Família mới được hoàn tất.

Ngước mặt nhìn 8 ngọn tháp của La Sagrada Família như các nhũ đá được chạm trổ và gắn gốm tinh tế bay bổng trên nền trời Địa Trung Hải xanh ngắt, mới cảm nhận đầy đủ nhận xét của nhà phê bình nghệ thuật Rainer Zerbst: “Không thể tìm đâu ra một kiến trúc nhà thờ như vậy trong toàn bộ lịch sử nghệ thuật”. Toàn bộ lịch sử nghệ thuật nghĩa là những thứ đang hiện hữu, những thứ đã bị phá hủy và cả những thứ chỉ có trong giả định.

Mất hơn một thế kỉ để xây dựng một kì quan thế giới vẫn được xem như một điều hợp lí. Nhưng không có thời gian, dù chỉ một ngày, cho việc chờ đợi một trung tâm dữ liệu phục vụ cho kì quan. Đặc biệt là trong kỉ nguyên số hóa này. Dù các cần cẩu vẫn vươn dài và những người thợ vẫn miệt mài thi công, La Sagrada Família vẫn phải được đảm bảo năng lực đón tiếp hơn 3 triệu du khách mỗi năm.

Đến gần đây, phòng máy chủ nhỏ bé để phục vụ các chức năng thương mại, để hỗ trợ cho hệ thống phát hành vé, soát vé, kiểm soát cửa ra vào điện tử và để điều khiển hơn 250 camera an ninh của La Sagrada Família đã trở nên quá tải. Mở rộng trung tâm dữ liệu ở một nơi gạch vữa ngổn ngang, ở một dự án phức tạp hơn nhiều so với các dự án thông thường khác không phải là việc đơn giản. Tập đoàn quản lí năng lượng và tự động hóa hàng đầu thế giới Schneider Electric đã cung cấp giải pháp cho La Sagrada Familia.

Ông Kevin Brown, phó chủ tịch toàn cầu phụ trách công nghệ và chiến lược Trung tâm dữ liệu của tập đoàn Schneider Electric, cho biết: “Ngày nay, phương thức tiếp cận ‘một kích cỡ cho mọi nhu cầu’ trong thiết kế và xây dựng trung tâm dữ liệu không còn đúng nữa. Với thánh điện La Sagrada Família, rất cần một hệ thống hạ tầng được thiết kế mạnh mẽ và linh hoạt, di dời dễ dàng nhằm vừa đáp ứng nhu cầu thương mại và không cản trở đến việc thi công công trình”.

Trên tinh thần đó, Schneider Electric đã đưa đến La Sagrada Família một mô-đun trung tâm dữ liệu “tiền chế” nằm trọn trong các con-tai-ner rất linh động gồm các tủ rack, hệ thống lưu điện (UPS), phân phối nguồn… có thiết kế đặc thù với công nghệ tân tiến nhất, tối giản quy trình lắp đặt để dễ dàng di dời và không gây trở ngại cho du khách hoặc làm gián đoạn quá trình xây dựng nhà thờ. Được góp phần xây dựng kì quan kiến trúc thế giới bậc nhất là niềm tự hào lớn đối với Schneider Electric.



Bình luận

  • TTCN (0)