Trong bài phát biểu tại hội nghị, Google cho rằng, Android M sẽ thành công không kém Lollipop. Hệ điều hành mới sẽ phát hành vào cuối năm nay, đẩy mạnh hiệu suất khi dùng.

Ông Sundar Pichai - Phó chủ tích cấp cao của Google nói, công ty đã "quay trở lại với những điều cơ bản" và cải thiện chất lượng của nền tảng Android. Chia sẻ với báo giới, Dave Burke - Phó chủ tịch kĩ thuật của Google, cho rằng, hãng đã quan sát các nhà sản xuất thiết bị đưa thêm những gì vào Android, sau đó mang những ý tưởng đó vào hệ thống cốt lõi.

Dưới đây là những điểm mới đáng chú ý trên Android M:

Tùy chỉnh cấp quyền cho ứng dụng

Có sáu lĩnh vực khác nhau mà Google tập trung vào M, từ các tính năng mới để cải thiện hiệu suất cũng như hiệu quả làm việc. Một trong những điểm đáng chú ý nhất của Android M là hệ thống cho phép chỉnh sửa việc cấp quyền ứng dụng. Người dùng sẽ có thể chấp thuận hoặc từ chối quyền bảo mật, chẳng hạn như máy ảnh hay địa điểm truy cập, trong từng trường hợp khác nhau.

Có tổng cộng 8 loại quyền có sẵn cho các ứng dụng doanh nghiệp, và chúng sẽ đưa ra yêu cầu khi cần dùng đến. Đây là khác biệt so với Android hiện tại, vốn yêu cầu người dùng phải chấp nhận tất cả các điều khoản khi cài đặt ứng dụng. Theo The Verge, điều Google thực hiện rất giống với những gì Apple làm từ nhiều năm qua trên iOS.

Trình duyệt Chrome được làm mới

Ở Android M, Google làm mới trình duyệt web Chrome. Một tính năng mới được gọi là "Chrome Custom Tabs", cho phép các nhà phát triển chèn Webview trực tiếp vào ứng dụng của họ. Phương pháp này giúp khai thác triệt để công dụng của Chrome đồng thời không phải ép buộc người dùng chuyển đổi phần mềm trong khi lướt web. Các tính năng tự động đăng nhập, lưu mật khẩu, tự động điền,...cũng là điểm khiến nhiều người yêu thích trình duyệt này.

Liên kết ứng dụng thông minh

Hệ thống kết nối các ứng dụng trên nền tảng Android mới cũng được nâng cấp, cho phép thiết bị tự động mở phần mềm liên quan mà không cần thông báo. Ví dụ, nếu bấm vào một liên kết YouTube trong email, chương trình xem video này sẽ được mở ngay lập tức, thay vì phải hỏi có muốn dùng không.

Dịch vụ thanh toán Android Pay

Cùng với Android M, Google cũng giới thiệu dịch vụ thanh toán mới với tên gọi Android Pay. Hệ thống sử dụng công nghệ NFC này được công ty cho biết sẽ sớm thay thế Google Wallet hiện tại. Các nhà phát triển cũng sẽ có thể tích hợp Android Pay vào ứng dụng của họ, cho việc thanh toán trong quá trình sử dụng.

Tăng thời lượng pin

Trước khi tung ra bất kì phiên bản Android mới nào, Google đều hứa hẹn sẽ cải thiện thời lượng pin của smartphone. Theo đó, Android M cũng không ngoại lệ. Nền tảng này được trang bị tính năng mới gọi là “Doze”, cho phép hệ thống quản lí pin hoạt động tốt hơn.

Bằng cách phân tích khi nào người dùng không sử dụng thiết bị, tính năng mới giúp kéo dài thời lượng sử dụng lên đến 2 lần.

Như thường lệ, Google đã phát hành bản preview cho các điện thoại Nexus 5, 6, 9, và Nexus Player. Phiên bản đầy đủ sẽ đến tay người dùng vào cuối năm nay. Công ty hi vọng các nhà phát triển sớm trải nghiệm và tìm ra các lỗi phát sinh, đồng thời kiểm tra tính ổn định trước khi Android M được phát hành ra công chúng.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)