Từ ngày 30/5 đến nay nhiều trang thông tin điệ tử của Việt Nam bị hacker tấn công thay đổi giao diện hoặc tải tệp tin trái phep. Trong số này có khoảng 10 trang có tên miền .gov.vn. Các đợt tấn công này được dự đoán là do nhóm hacker 1937cn.net của Trung Quốc cùng một vài nhóm hacker khác tiến hành thực hiện trong bối cảnh diễn ra Đối thoại Shangri-la được tổ chức tại Singapore. Đến nay, hầu hết các trang .gov.vn gặp sự cố đã được khắc phục. Tuy nhiên, còn nhiều website vẫn chưa thể hoạt động bình thường và nhiều trang vẫn tiếp tục bị tấn công trong đó có tên miền .edu.vn.

Trong cuộc họp sáng 5/6 tại Bộ Thông tin và Truyền thông, Ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho biết về mặt kĩ thuật các tin tặc sử dụng trong các cuộc tấn công này không cao, chủ yếu dựa vào các điểm yếu an toàn thông tin đã được công bố trong thời gian trước.

Điều đáng nói là trước đó vào tháng 1 và tháng 4, Cục An toàn Thông tin đã có văn bản gửi tới các cơ quan cảnh báo về các lỗ hổng bảo mật mà hacker “nhắm vào”. Nhưng thực tế cho thấy trong đợt tấn công mới đây còn nhiều đơn vị chưa cập nhật, khắc phục các khiếm khuyết. Chính việc không kịp thời nâng cấp đã dẫn tới hậu quả bị tin tặc tấn công.

Hiện tại, Cục An toàn thông tin và VNCERT đang tiếp tục theo dõi và hỗ trợ các đơn vị bị tấn công để khôi phục hoạt động cũng như vá lỗi các điểm yếu bảo mật để tránh các tấn công tương tự trong tương lai. Bên cạnh đó, để triển khai nhằm đảm bảo an toàn thông tin tại Việt Nam, ông Dũng cho biết trong tháng 6 đơn vị này sẽ tiến hành phổ biến các kĩ năng và nhận thức cơ bản về an toàn thông tin.

Đồng thời, Cục An toàn thông tin sẽ tổ chức các khoá đào tạo kĩ năng cơ bản và chuyên sâu về an toàn thông tin cho các cơ quan, tổ chức, trong đó có chủ quản các website.

Theo Sống Mới.




Bình luận

  • TTCN (0)