Với thị phần chỉ chiếm hơn 16% (thống kê của Netmarketshare), hệ điều hành Windows 8 mà Microsoft bán ra từ cách đây 3 năm rõ ràng là một sản phẩm thất bại. Để vực dậy tình hình, hãng phần mềm lớn nhất thế giới đến từ Mỹ đang đặt nhiều hi vọng vào phiên bản kế nhiệm - Windows 10. Được thiết kế để chạy trên nhiều thiết bị khác nhau với các kích cỡ khác nhau, Windows 10 tiếp tục mang sứ mệnh "đưa Windows đi muôn nơi" của Microsoft: Từ smartphone, tablet, cho đến máy tính, robot...

Theo công bố mới nhất của Microsoft, hệ điều hành sẽ chính thức bán ra vào ngày 29/7 sắp tới. Nhưng khoan vội nói đến viễn cảnh "đi muôn nơi" mà Microsoft kì vọng, phiên bản ra mắt cuối tháng 7 sẽ chỉ dành cho người dùng PC và máy tính bảng. Và ngay ở thời điểm này, nhiều người dùng vẫn còn khá mơ hồ về các thông tin liên quan tới hệ điều hành này. Bài viết dưới đây sẽ giúp tổng kết lại các thông tin bạn cần biết về Windows 10 để chuẩn bị cho ngày ra mắt.

Khi nào có thể nâng cấp Windows 10? Giá bán Windows 10 là bao nhiêu?

Như đã nói, bản chính thức/thương mại của Windows 10 sẽ được phát hành vào 29/7; và trong vòng 1 năm kể từ thời điểm bán ra này, người dùng Windows 7 và Windows 8.1 có bản quyền sẽ được nâng cấp miễn phí. Quá thời gian trên, nếu muốn nâng cấp bạn sẽ phải mua bản quyền Windows 10 như thông thường, với giá 119 USD cho bản Windows 10 Home và 199 USD cho bản Windows 10 Pro.

Microsoft đang thực hiện chiến dịch quảng bá Windows 10 đến người dùng Windows 7 và Windows 8.1. Cụ thể, nếu sử dụng hai hệ điều hành này và sử dụng bản update mới nhất (lưu ý bản update này là bản cập nhật của riêng Windows 7 và 8.1, không liên quan đến Windows 10), bạn sẽ thấy có một thông báo hiện ra ở khay hệ thống nằm phía dưới cùng bên phải màn hình. Click vào đó và Microsoft sẽ hướng dẫn bạn cách "đặt chỗ trước" để nâng cấp Windows 10 miễn phí vào 29/7 tới.

Windows 10 sẽ hoạt động ra sao trên máy bàn, tablet và điện thoại?

Mục tiêu và tham vọng của Microsoft chính là tìm cách để Windows 10 chạy tốt trên mọi loại thiết bị, cho dù đó là desktop, tablet hay điện thoại. Tính năng Continuum chính là một trong những vũ khí để giúp hãng đạt được điều này. Windows 10 sẽ tự động nhận biết được khi nào thì bạn đang sử dụng máy tính, lúc nào đang dùng màn hình cảm ứng từ đó đưa ra những điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

Cụ thể hơn, nếu bạn đang dùng Windows 10 trên máy tính và sử dụng con chuột, bàn phím cho việc điều hướng, bạn sẽ được cung cấp trải nghiệm Windows 10 phù hợp nhất trên máy tính; còn nếu sử dụng tablet, hệ điều hành sẽ tự động mở ứng dụng ra toàn màn hình, có menu Start khác so với bản trên PC để phù hợp nhất cho việc thao tác bằng đầu ngón tay trên màn hình cảm ứng. Với các thiết bị lai giữa laptop và tablet như Surface Pro 3, hệ điều hành cũng có sự chuyển đổi linh hoạt. Khi gắn bàn phím vào, Windows 10 sẽ hiểu bạn đang sử dụng nó như một chiếc PC; và ngược lại khi tháo bàn phím, máy sẽ có giao diện tối ưu cho màn hình cảm ứng.

Tuy nhiên, trên smartphone, Windows 10 sẽ có những sự khác biệt nhất định với tên gọi riêng là Windows 10 Mobile. Microsoft cũng từng trình diễn tính năng biến smartphone thành máy tính và có thể điều khiển được bằng bàn phím, chuột. Hãng phần mềm chưa công bố tính năng này sẽ được bổ sung cho các máy Windows Phone hiện tại hay không.

Ứng dụng

Microsoft muốn tạo sự tiện lợi tối đa cho người dùng với việc cho phép mua ứng dụng một lần từ Windows Store và dùng chúng trên các thiết bị khác. Hãng gọi đây là các ứng dụng dùng chung (universal app), với khả năng tự thay đổi giao diện để phù hợp với từng loại thiết bị có kích thước khác nhau. Hiện tại, người dùng phiên bản Preview của Windows 10 trên PC, tablet và smartphone đã có thể có những trải nghiệm đầu tiên về universal app qua loạt ứng dụng văn phòng Office của chính Microsoft. Tất nhiên, việc biên tập các bảng tính, file Word, hay slide trình chiếu trên smartphone không thực sự thoải mái, nhưng trong những trường hợp cần kíp cho công việc, tính năng này sẽ giúp ích cho bạn.

Ứng dụng Modern UI trên Windows 8 sẽ ra sao trong Windows 10?

Khi ra mắt Windows 8, Microsoft lần đầu tiên giới thiệu một kiểu ứng dụng mới có tên Metro hay Modern UI. Chúng chạy toàn màn hình, thân thiện với màn hình cảm ứng và giúp người dùng dễ dàng điều hướng bằng đầu ngón tay. Tuy nhiên, ứng dụng Modern UI này không thu được thành công như mong đợi. Sang Windows 10, hãng phần mềm sẽ không "ép buộc" người dùng sử dụng Modern UI mà đây chỉ là một tùy chọn. Một ví dụ như khi bạn sử dụng thiết bị lai Surface Pro 3, nhờ tính năng Continuum nên khi bạn gắn dock bàn phím cùng con chuột vào, bạn có thể sử dùng giao diện Windows 10 trên PC thông thường. Khi tháo bán phím ra, hệ điều hành sẽ cho phép bạn chuyển sang chế độ tablet để điều hướng bằng đầu ngón tay.

Tôi từng mua ứng dụng Modern UI, sau khi lên Windows 10 các ứng dụng này sẽ như thế nào?

Theo công bố của Microsoft, các ứng dụng Modern hiện tại đều hỗ trợ tính năng Continuum của Windows 10. Khi bạn sử dụng thiết bị ở chế độ tablet, chúng sẽ hoạt động giống như trước kia (hiển thị toàn màn hình). Khi ở chế độ máy tính, ứng dụng sẽ hiển thị dưới dạng các cửa sổ và bạn có thể thực hiện thao tác kéo thả như các app Windows truyền thống.

Menu Start trên Windows 10

Màn hình Start của Windows 8 bị nhiều người "ghét cay ghét đắng" và Microsoft đang cố gắng phá bỏ ác cảm đó trên Windows 10. Phiên bản Windows mới có nút Start giống với Windows 7, nằm ở góc trái màn hình thay vì tràn cả toàn màn hình như Windows 8. Bạn cũng có thể tùy biến các Live Tile trên menu theo ý thích.

Windows 10 có cải tiến gì để phục vụ cho công việc?

Windows 10 sẽ có sự cải tiến cho tính năng Snap vốn từng được người dùng Windows 8 ưa thích trước đây. Nó cho phép bạn nhanh chóng chia màn hình máy tính ra nhiều cửa sổ nằm cạnh nhau, mỗi cửa sổ chạy một ứng dụng. Bạn có thể chia màn hình ra làm 4, tức sử dụng 4 ứng dụng cùng lúc. Hệ điều hành cũng hỗ trợ nhiều desktop ảo cho phép chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng dễ dàng hơn bao giờ hết. Với nút task view tích hợp ở taskbar, người dùng còn có thể xem nhanh tất cả các file, các cửa sổ và desktop đang mở trên máy.

Microsoft cũng đưa trợ lí ảo Cortana lên máy tính chạy Windows 10 thay vì chỉ giới hạn nó trên smartphone. Nó cho phép bạn điều khiển, tìm kiếm bằng giọng nói ngay trên máy tính mà không cần dùng tới bàn phím. Nó cũng có khả năng giúp bạn soạn tin nhắn, email để gửi cho bạn bè trong danh bạ nhưng trong thời gian đầu, những tiện ích cao cấp này sẽ chỉ hỗ trợ một số ngôn ngữ nhất định.

Trình duyệt Internet Explorer có còn tồn tại?

IE tạo quá nhiều ác cảm cho người dùng trong quá khứ và Microsoft muốn vứt bỏ tàn dư nó để lại bằng cách phát triển một trình duyệt mới trên Windows 10 có tên gọi Microsoft Edge. Tuy nhiên, để trả lời câu hỏi IE có còn tồn tại hay không thì câu trả lời sẽ là: có và không. IE vẫn sẽ được Microsoft giữ lại, nhưng chủ yếu trong các phiên bản Windows 10 dùng cho doanh nghiệp nhằm đảm bảo vấn đề tương thích với các website. Còn phiên bản Windows 10 cho người dùng phổ thông, Microsoft Edge mới là trình duyệt mặc định được cài sẵn.

Microsoft Edge được trang bị nhiều tính năng của một trình duyệt web hiện đại: hỗ trợ extension, có chế độ tối ưu cho việc đọc báo (bằng cách loại bỏ các yếu tố thừa như quảng cáo, thành phần phụ... trên bài viết), engine dựng trang hiệu năng cao. Microsoft Edge còn có thêm một số tính năng hay ho khác như cho phép người dùng tạo các ghi chú ngay trên trang web (qua nút Web Note) rồi chia sẻ với bạn bè qua mail hoặc qua OneNote (dịch vụ lưu trữ mây của hãng).

Cấu hình chạy Windows 10?

Nếu PC của bạn chỉ mới được mua cách đây ít năm và bạn cũng đang chạy Windows 7 hoặc Windows 8.1 trên đó, máy hoàn toàn đủ khả năng chạy được Windows 10. Hệ điều hành yêu cầu phần cứng tối thiểu là chip tốc độ 1 GHz, ít nhất 1 GB RAM và 16 GB bộ nhớ lưu trữ.

Microsoft tung ra hai phiên bản Windows 10 chính gồm Windows 10 Home và Pro. Việc được nâng cấp lên bản Windows 10 nào tùy thuộc vào phiên bản Windows 7 và 8.1 mà bạn đang dùng. Microsoft hiện có cung cấp đầy đủ thông tin về vấn đề này trên website của hãng và bạn đọc quan tâm có thể tham khảo.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)