Nghiên cứu gần đây của Mỹ cho thấy có ít nhất là 46.000 tài khoản trên Twitter liên kết với phe nổi dậy. Và phần nhiều trong số đó thường giúp IS tuyển dụng thành viên mới. Trước tình hình trên, cơ quan cảnh sát châu Âu Europol đã quyết định làm việc với các công ty truyền thông xã hội (không được nêu tên) để theo dõi các tài khoản này. Mục tiêu mà cảnh sát châu Âu hướng tới là sẽ đóng các tài khoản trong vòng hai giờ kể từ khi nó được mở.

Europol tin rằng có đến 5.000 công dân EU, gồm cả những người từ Anh, Pháp, Bỉ và Hà Lan, đã đi du lịch đến những vùng lãnh thổ được kiểm soát bởi IS. Rob Wainwright, Giám đốc Europol, cho biết "đây là một phương thức hữu hiệu để chống lại khủng bố". Nhóm cảnh sát trên sẽ bắt đầu công việc của mình vào 1/7.

Tuy nhiên ông Rob Wainwright cũng chia sẻ thêm việc theo dõi tất cả tài khoản truyền thông xã hội có liên kết với IS là một nhiệm vụ quá lớn.

Trong nghiên cứu khác của Viện Brookings ở Washington, số lượng tài khoản Twitter liên kết với IS thậm chí có thể lên đến 90.000.

Aaron Zelin, một chuyên gia nghiên cứu tại Viện Washington, cho biết Twitter thường được sử dụng để thu hút những người có tiềm năng trở thành tay súng cho IS nhưng không phải là kênh tuyển dụng trực tiếp. "Các cuộc phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp được thực hiện nhiều hơn trên Skype, WhatsApp và Kik", Aaron Zelin nói.

Rita Katz, giám đốc của một tổ chức giám sát trang web thánh chiến tên là Site, cũng chia sẻ chiến binh IS thường xuyên khoe trên mạng về cách thức để không bị chặn trên phương tiện truyền thông xã hội.

Trong một bài được viết hồi tháng 4, bà Katz kêu gọi các công ty truyền thông xã hội phải có phương thức bảo mật tốt hơn bởi việc theo dõi, đóng hay chặn các tài khoản này là không đủ.

Theo Nghenhinvietnam.




Bình luận

  • TTCN (0)