Trước đây, nhiều người đã dự đoán đường truyền internet sẽ đến lúc gặp khủng hoảng do cáp quang sắp chạm ngưỡng giới hạn. Tuy nhiên, vừa qua trang Science đưa tin các kĩ sư đã tìm ra giải pháp phá vỡ giới hạn này và mở ra một cánh cửa mới cho kết nối mạng trong tương lai, hứa hẹn sẽ chất lượng hơn và giá thành rẻ hơn.

Nhu cầu sử dụng internet trên thế giới ngày càng phát triển một cách chóng mặt, các kĩ sư mạng buộc phải nâng cấp lượng tín hiệu qua các cáp quang nhằm đảm bảo cho việc nhận và gửi dữ liệu của người dùng luôn được trôi chảy và nhanh chóng. Tuy nhiên, đường truyền cáp quang cũng có giới hạn lí thuyết nhất định.

Nếu chúng ta tăng lượng phát tín hiệu quá mức, tia laser - vốn dùng để "chở" các gói dữ liệu - sẽ bị chèn vào nhau, khi đó tín hiệu sẽ bị giảm hiệu năng và thông tin dữ liệu cũng sẽ bị thất thoát. Đây chính là lí do mà nhiều chuyên gia đã dự đoán rằng ngày tận thế của internet sẽ đến trong tương lai không xa.

Vừa qua, các kĩ sư thuộc đại học California đã tìm ra được cách tăng sức mạnh của tín hiệu cáp quang lên gần 20 lần, thông tin được vận chuyển xa hơn với quãng đường kỉ lục gần 12.000 km và không cần sử dụng đến nhiều bộ phát đắt tiền.

Trong cáp quang, thông tin được các nhà mạng chuyển đi theo quãng băng tần khác nhau. Nếu chúng ta đưa thêm nhiều tín hiệu laser vào, khả năng "đụng chạm" tín hiệu giữa các nhà mạng sẽ càng tăng cao. Hơn nữa, tín hiệu sẽ bị biến dạng khiến việc giải mã là bất khả thi ở điểm nhận.

Theo Nikola Alic, một trong những nhà nghiên cứu tại đại học này cho biết: "Hệ thống cáp quang ngày nay mà chúng ta đang sử dụng giống như một bãi cát lún, chúng ta càng vùng vẫy thì càng bị lún nhanh hơn. Với cáp quang cũng vậy, chúng ta càng tăng công suất tín hiệu lên thì thông tin sẽ bị biến dạng nhiều hơn và đường truyền sẽ không ổn định. Cách tiếp cận mới của chúng tôi sẽ loại bỏ giới hạn này và sẽ nâng quãng đường đi của tín hiệu trong cáp quang mà không cần đến thiết bị chuyển tiếp".

Hiện nhóm này vẫn còn đang nghiên cứu và cần nhiều thứ phải hoàn thành trước khi đưa nó ra áp dụng vào thực tế, nhưng với ý tưởng này họ đã đem đến một bước tiến cao hơn cho tương lai đường truyền cáp quang. Một lần nữa, họ đã cho thế giới thấy được khả năng sáng tạo là không bao giờ có giới hạn.

Theo Genk.




Bình luận

  • TTCN (0)