Người dùng hiện có vô số lựa chọn smartphone khi trên thị trường, ngoài các tên tuổi lớn, còn xuất hiện nhiều thương hiệu mới, đặc biệt là sản phẩm đến từ Trung Quốc. Sự bùng nổ của dòng smartphone Trung Quốc giá rẻ tạo nên không khí sôi động, đặt sức ép trực tiếp lên Apple, Samsung, Sony, LG hay HTC. Tuy nhiên, theo số liệu từ IDC, sức cạnh tranh của dòng sản phẩm giá rẻ này đang có dấu hiệu đi xuống.

Ảnh
Giá bán trung bình của một chiếc smartphone Trung Quốc tăng dần theo mặt bằng chung.

Thống kê cho thấy, giá bán trung bình của một chiếc điện thoại thông minh Trung Quốc đã tăng lên đáng kể, chỉ trong vòng vài tháng gần đây. Theo biểu đồ minh họa của Bloomberg, thời điểm quý III/2014 giá trung bình là 192 USD/chiếc thì đến quý IV/2014 tăng thành 239 USD, sau đó lên mốc 263 USD vào quý đầu năm nay. Các nhà phân tích cho rằng, đây là bước nhảy giá bất thường, đặc biệt khi đối chiếu vào các mốc thời gian.

Một trong những nguyên nhân của sự thay đổi trên là việc Apple thâm nhập sâu vào thị trường Trung Quốc. Sự phổ biến của những chiếc iPhone tại quốc gia đông dân nhất thế giới buộc các nhà sản xuất bản địa cũng như đối thủ phải nâng tầm thiết bị của mình để cạnh tranh. Điều này dẫn đến giá thành sản xuất phải tăng theo.

Dù cao lên nhưng giá bán trung bình của một chiếc smartphone Trung Quốc vẫn thấp hơn mức chung của toàn cầu (tầm 300 USD/chiếc). Tuy nhiên khoảng cách này đang được thu hẹp đáng kể và tiến lại gần nhau hơn bao giờ hết. Chẳng hạn một năm trước, giá bán trung bình của smartphone Trung Quốc rẻ hơn 100 USD so với mặt bằng chung, hiện giờ mức chênh còn chưa đến 40 USD.

Câu chuyện về smartphone Trung Quốc sẽ còn nhiều thú vị bởi ngoài cạnh tranh nhau về giá họ còn đang dần khẳng định thương hiệu. Khi tên tuổi được biết đến nhiều hơn, giá bán của sản phẩm cũng tăng theo. Lúc này, khác biệt tạo ra giữa smartphone giá rẻ Trung Quốc và các thương hiệu khác càng mờ nhạt.

Thuộc phân khúc cao cấp, giá cao gấp đôi mức trung bình của smartphone Trung Quốc nhưng chính iPhone lại đặt áp lực lên các sản phẩm giá rẻ. Với 14,5 triệu máy bán ra trong quý đầu năm 2015, Apple vươn lên chiếm thị phần lớn nhất tại Trung Quốc với 14,7%. Xếp sau đó lần lượt là Xiaomi, Huawei, Samsung và Lenovo.

Theo Số Hoá.




Bình luận

  • TTCN (0)