Việc thường xuyên sử dụng mạng xã hội là nguyên nhân chính dẫn đến tỉ lệ li hôn gia tăng ở Trung Quốc. Đây là báo cáo mới từ Bộ Nội vụ điều tra năm 2014 khi tỉ lệ li hôn là 3,63 triệu cặp vợ chồng, cao hơn 3,91% so với năm trước.

Bản báo cáo cũng chỉ ra, tỉ lệ li hôn ở Trung Quốc đã tăng liên tục kể từ năm 2003.

Liu Mingsheng, một chuyên gia nghiên cứu về luật hôn nhân và gia đình thuộc Hội luật gia Trung Quốc giải thích, hơn 50% số trường hợp li hôn vào năm ngoái có lí do là ngoại tình. Việc có người thứ 3 xen vào cuộc hôn nhân của các cặp đôi xuất phát từ những tin nhắn trực tuyến, các ứng dụng như WeChat, Momo và QQ. Các kênh này cung cấp cho người dùng làm quen, kết nối với bạn mới một cách dễ dàng. Đây được xem là "kẻ giết hôn nhân" tại quốc gia này cũng như nhiều nước trên thế giới.

Ví dụ như chức năng "Shake" trong WeChat. Người dùng chỉ cần gõ nhẹ ngón tay là có thể tìm thấy những người gần đó và bắt đầu trò chuyện. Trong khi mỗi người ngày càng sống lệ thuộc vào "thế giới ảo" thì họ lại giảm bớt số thời gian giao tiếp với vợ/chồng mình, điều cần thiết để duy trì mối quan hệ tốt đẹp.

"Nếu một người nội trợ sử dụng WeChat cả ngày thì nó có thể tạo ra khoảng cách giữa các cặp vợ chồng và ngăn chặn giao tiếp giữa họ", Liu nói thêm.

Zhao Yulong, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Xã hội tại Đại học Quốc gia Singapore đồng ý rằng, các ứng dụng tin nhắn, những cuộc hội thoại không thực tế có thể dễ dàng dẫn đến tình trạng ngoại tình. Lí do là trò chuyện trực tuyến dễ dàng hơn, cho phép người dùng cảm thấy thoải mái hơn khi nói chuyện và phát triển tình cảm.

Theo Khám Phá.




Bình luận

  • TTCN (0)