Không có gì là hoàn hảo

Ổ đĩa là những thiết bị rất đặc biệt. Đặc biệt cho tới khi chúng "trở chứng" và ngừng làm việc. Thực sự điều này là điều này còn tốt hơn là dữ liệu bị mất mà bạn không biết, để rồi một ngày HĐH báo lỗi và bạn phát hiện ra dữ liệu của bạn đã "đội nón ra đi" từ vài tháng trước.

Silent data corruption là thông thường

Bạn không hề biết điều này. Nhiều trình điều khiển RAID cấp thấp không báo cáo lại vấn đề, và tất nhiên bạn cũng sẽ không bao giờ chú ý đến. Cho tới tháng sau, khi bạn chú ý tới liệu bạn có biết được đó là lỗi của trình điều khiển hay không?

Sao lưu thì tốt hơn là bảo hiểm

Bảo hiểm được đưa ra để bảo vệ bạn chống lại những vấn đề có hại trong những tình huống ít gặp. Không giống như vậy, dữ liệu bị mất là rất thường xuyên. Sao lưu đơn giản như là giữ gìn vệ sinh, bạn thường xuyên cần nó.

Ổ đĩa được làm từ cái gì?

Ổ đĩa bao giờ cũng là những thiết bị nằm ở dưới cùng của danh sách phần cứng và phần mềm - tức là dữ liệu được lấy từ ổ đĩa tới cho CPU xử lý sau đó dữ liệu lại quay về ổ đĩa. Một vài điều có thể dẫn tới sai sót:

Thiết bị: 
  • Bit bị đảo ngược: khi 1 track chỉ đọc ở bên cạnh 1 track thường xuyên ghi, khu vực từ đĩa ở bên ghi sẽ ảnh hưởng tới những bits ở bên khu vực từ đĩa đọc cho tới khi lớp đĩa của bạn không thể nào đọc được nữa. Thường thì đĩa ECC (Error checking and correction) sẽ sửa lỗi này nhưng không phải lúc nào cũng được.
    Điều này giải thích tại sao có nhiều người thường định kì thiết lập ổ đĩa của họ về 0 (dùng phần mềm như KillDisk) và nạp lại giữ liệu của họ.
  • Những lỗi vật lí như là đĩa bị bám bẩn, đầu đĩa ngừng đọc...
Thời gian

Trong ổ đĩa có nhiều phần có thể chuyển động. Sau một vài năm sử dụng, motor trên ổ đĩa có thể gặp vấn đề, nó bắt đầu làm việc không đáng tin, một số bit có thể sẽ bị sai. Phần cơ chuyển động cùng với đầu đọc bắt đầu yếu đi dẫn tới đầu đọc bị đặt sai track và kết quả là sai dữ liệu.

Nguồn điện

Nếu thiết bị cấp điện cho máy tính tắt, ổ đĩa của bạn tất nhiên sẽ tắt. Nhưng nếu thiết bị cấp điện làm việc bất thường, điều này dẫn tới tăng thêm nhiệt hay xung điện làm ảnh hưởng tới những bộ phần ngoài lề. Những bộ phận này hỏng sẽ dẫn tới những vấn đề hỏng đột ngột mà SMART ( kĩ thuật cho phép máy tính dự đoán trước được khả năng hỏng hóc của ổ đĩa ) không thấy được.

Phần mềm

Ổ cứng chứa những thiết bị tính toán nhỏ nơi mà có hàng trăm nghìn dòng code chạy liên tục. Liệu những dòng code này là không có lỗi? Có một vài lỗi có thể xảy ra, như là đặt dữ liệu đúng vào sai nơi, đoạn code mới làm hỏng những đoạn code cũ, phantom writes – lỗi báo dữ liệu đã được ghi nhưng thực tế thì chưa...

Trình điều khiển bus

Dù IDE, ATAPI, SATA hay là FC, những trình điều khiển đều là những thiết bị tính toán nhỏ chạy code. Lỗi ở trong những đoạn mã của trình điều khiển cũng sẽ làm hỏng dữ liệu.

Trình điều khiển RAID

Lại một lần nữa, những bộ tính toán nhỏ chạy code là chủ đề cho lỗi, giống như vấn đề của những thiết bị điện tử, thiết bị kết nối và cable. Một vấn đề lỗi tiềm ẩn nằm ở parity data của RAID 5. Việc kiểm tra parity data thì rất khó khăn và thường thì bạn sẽ không thể phát hiện ra lỗi. Và mọi việc thường quá trễ để sửa lại.

Danh sách đã được liệt kê là chưa đầy đủ so với con số 50 – Nhưng người viết hi vọng sẽ giúp cho người đọc hiểu rõ tại sao việc back up dữ liệu thường xuyên là đáng giá như thế nào cả về tiền bạc lẫn thời gian.Thiết bị lưu trữ dữ liệu kỹ thuật cao ngày càng hiện đại đa dạng và phong phú nhưng tất cả đều không có gì là hoàn hảo. Đĩa có thể lỗi, điện áp có thể không ổn đinh, lỗi có thể xảy ra. Tất cả bạn đều không thể tránh được.

Ảnh
USB drive



Điều gì có thể giúp bạn tránh được việc mất dữ liệu? Hãy kiếm một ổ đĩa gắn ngoài qua cổng USB giá rẻ hay tương tự như thế và tiến hành sao lưu.

Bùi Bình (theo http://zdnet.com



Bình luận

  • TTCN (0)