1. Điều khiển máy bay không người lái và đồ chơi

Có thể bạn đã thấy một số người dùng smartphone điều khiển máy bay không người lái. Với máy bay không người lái của Parrot, nó thậm chí còn truyền cả video trực tiếp để bạn xem trên điện thoại giống như trò chơi thực tế ảo. Trong khi đó, những chiếc máy bay không người lái cao cấp như DJI Phantom và Inspire chỉ cho phép dùng tablet để điều khiển, cụ thể là phần truyền video trực tiếp chứ không điều khiển được vật thể bay lượn như thế nào.

Nhiều loại xe hơi, tàu thuyền hay thậm chí cả máy bay đang được phát triển theo hướng điều khiển từ xa. Thậm chí, bộ đồ chơi PowerUp còn biến bất cứ chiếc máy bay giấy nào thành chiếc máy bay có thể điều khiển bằng smartphone. Ngoài ra, bạn cũng có thể sắm cho mình chiếc máy bay thông minh của TobyRich có thể điều khiển rất dễ dàng trên iPhone.

Với những vật dụng không thể lượn trên không khí như xe hơi như Moto TC Rally RC cũng có thể điều khiển qua ứng dụng iOS. Thậm chí bạn cũng có thể dùng chiếc smartphone của mình để điều khiển chiếc thuyền Arduino lướt trên mặt sông hồ.

2. Rạp hát tại nhà

Rất nhiều người chưa từng thử điều này. Trước đây, cách tốt nhất để biến chiếc smartphone hoặc tablet thành bộ điều khiển từ xa là sử dụng chúng với phụ kiện hồng ngoại rẻ tiền và kết nối thông qua ứng dụng trên thiết bị. Chiếc Samsung Galaxy S6 được trang bị sẵn bộ truyền hồng ngoại nên nó có thể đóng vai dễ dàng một chiếc remote tiện lợi. Tuy nhiên, rất nhiều những tiện ích hỗ trợ hồng ngoại lại tự dưng biến mất trong vài năm trở lại đây, thay vào đó người ta chuyển sang mạng wifi thay thế.

Logitech là một ví dụ điển hình với thiết bị Harmony Ultimate Hub (99 USD), có thể đặt ở trung tâm rạp hát tại nhà (home theater). Nó sử dụng hồng ngoại để điều khiển các thiết bị trong hệ thống home theater của bạn. Bạn có thể sử dụng smartphone hoặc tablet để kết nối với Hub thông qua mạng wifi và ứng dụng Harmony miễn phí, để thiết lập và vận hành hệ thống home theater một cách trơn tru và chuyên nghiệp.

Hub không chỉ dành riêng cho home theater, nó còn dùng để vận hành những thao tác phức tạp hơn, chẳng hạn như điều khiển nhà thông minh, bật tắt đèn điện, điều hòa không khí hoặc các tiện ích trong ngôi nhà.

Tất nhiên, Logitech không phải là công ty duy nhất làm việc này. Một công ty khác có tên là Roomie cũng bán những thiết bị tương tự, và một trong số đó là iTach Flex Wi-Fi (90 USD). Còn Universal Remote Controls làm phần cứng cho nhà tự động, trong đó có trạm gốc MRX-1 (320 USD) có thể biến thành chiếc điều khiển smart house hoàn hảo nếu bạn muốn.

3. Nhà tự động

Thời của Internet vạn vật (Internet of Things - IoT) đang tới giúp kết nối mọi thứ như tủ lạnh, bồn rửa mặt, máy sấy tóc, máy rửa bát, đèn điện… , nói chung là tất cả đồ vật trong căn nhà bạn với Internet. Điều đó có nghĩa bạn có thể theo dõi và điều khiển các ứng dụng này thông qua smartphone từ bất cứ đâu.

Chẳng hạn bạn muốn bật sẵn điều hòa khi đang trên đường về nhà, để khi về tới nhà đã có sẵn căn phòng mát lạnh để nghỉ ngơi. Hoặc có thể xem máy giặt đã giặt xong chưa, hoặc bật đèn từ xa để có vẻ như đang có người ở nhà. Thật tuyệt phải không!

Tương lai rộng mở trên đang thu hút nhiều hãng công nghệ lớn như Apple và Google. Apple có dự án tên là HomeKit, còn Google có Project Brillo. HomeKit nhận được nhiều hỗ trợ từ các nhà sản xuất nhưng nó chỉ làm việc với các thiết bị mà HomeKit chứng thực. Trong khi đó, Brillo lại tương thích với tất cả các thiết bị thông minh. Các công nghệ này vẫn còn rất mới và chưa xuất hiện trong thực tế. Có lẽ chúng ta sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa.

4. Xe hơi

Ý tưởng điều khiển xe hơi từ xa cũng khá thú vị. Chẳng hạn vào những ngày hè nóng nực, bạn có thể khởi động xe từ trong ngôi nhà, bật sẵn điều hòa để khi uống xong ngụm café ra xe mọi thứ đã sẵn sàng cho cuộc hành trình.

Những chiếc xe hơi cao cấp hiện nay đều có thêm chức năng điều khiển từ xa (lựa chọn). Tuy nhiên, bạn cũng có thể trang bị thêm tính năng này cho xe hơi của mình thông qua các thiết bị của bên thứ ba như Viper SmartStart hoặc Drone Mobile. Tuy nhiên mức chi phí cũng khá "chát". Gói khởi động từ xa cộng thêm tính năng theo dõi GPS của Drone Mobile có giá 450 USD, ngoài ra còn phải đăng kí gói dịch vụ hàng tháng (từ 50 USD - 120 USD/năm).

5. Camera an ninh

Việc lắp đặt thêm các camera an ninh quanh ngôi nhà hoặc cơ quan là một ý kiến hay, tuy nhiên để có thể dùng điện thoại xem và điều khiển được camera từ xa thậm chí còn hay hơn. Có rất nhiều ứng dụng cho phép làm điều này như tinyCam Monitor (dành cho Android; giá 4 USD), IP Cam Viewer Pro (cho Android, iOS, giá 4 USD).

Theo Vnmedia.




Bình luận

  • TTCN (0)