Mô hình tên lửa mà tập đoàn Raytheon sản xuất bằng máy in 3D. Ảnh: Raytheon.

Defense Update mới đây đưa tin, tập đoàn Raytheon, Mỹ đã hoàn thành 80% quá trình sản xuất tên lửa dẫn đường bằng công nghệ in 3D. Các kĩ sư của công ty sử dụng máy in thương mại sẵn có kết hợp với một số sửa đổi nhằm phù hợp với tiêu chuẩn sản xuất vũ khí.

Máy do Raytheon chế tạo có thể in thân tên lửa, động cơ, vây kiểm soát, một số bộ phận của hệ thống dẫn hướng. “Chúng ta có rất nhiều tiềm năng trong lĩnh vực này. Máy chế tạo ra máy, người sử dụng có thể in theo yêu cầu, đó chính là tương lai”, Jeremy Danforth, kĩ sư của tập đoàn chia sẻ.

Các kĩ sư đang khám phá khả năng sử dụng công nghệ mới để in mạch điện tử, tạo vỏ bọc cho vật liệu truyền dẫn tiên tiến hay chế tạo vây lái cho đạn pháo dẫn đường thế hệ mới. Sự tiến bộ của công nghệ in 3D cho phép công ty mở rộng các quy trình sản xuất truyền thống.

Công nghệ mới không những đẩy nhanh tốc độ sản xuất mà còn giúp tiết kiệm tối đa chi phí so với quá trình sản xuất và gia công truyền thống. Bên cạnh lợi ích về chi phí, các kĩ sư có thể dễ dàng thay đổi thiết kế cho sản phẩm bằng cách sửa đổi thông số đầu vào cho hệ thống điều khiển của máy in. Quá trình này có thể chỉ mất vài giờ thay vì hàng tháng như trước.

Travis Mayberry, kĩ sư phụ trách chương trình nghiên cứu công nghệ tương lai của Raytheon chia sẻ: “Chúng tôi đang cố gắng cải thiện thiết kế giúp làm tăng khả năng chịu nhiệt trong khi đảm bảo cấu trúc nhẹ cho tên lửa in bằng công nghệ 3D, điều mà chúng ta khó đạt được với các phương pháp sản xuất thông thường”. Theo Defense Update, các kĩ sư của tập đoàn đang sản xuất và thử nghiệm tên lửa bằng công nghệ in 3D nhằm đánh giá chất lượng cũng như hiệu quả so với sản xuất truyền thống.

Các kĩ sư của dự án lập luận, trước khi đưa tên lửa sản xuất bằng công nghệ in vào sử dụng, họ cần khá nhiều thời gian để đánh giá các vấn đề liên quan. Những chuyên gia của Raytheon còn phải đối mặt với nhiều thách thức trước mắt, nhưng thử nghiệm của họ đã mở ra khả năng sản xuất mọi thứ kể cả những vũ khí tinh vi nhất bằng công nghệ in 3D. Do đó, được biết công ty Raytheon đang dốc hết tốc lực để chế tạo được một tên lửa ‘thứ thiệt’ có thể bay được mà đặc biệt là phải có ít nhất 80% bộ phận sẽ được làm từ công nghệ in 3D.

Theo Vietq.




Bình luận

  • TTCN (0)