Ảnh: craigjewell (Flickr.

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, các trạm thu phát sóng di động BTS có công suất phát sóng theo đúng tiêu chuẩn quy định thì không có bất kỳ tác hại nào tới sức khỏe con người. Bộ Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã đưa ra các yêu cầu và quy định, tiêu chuẩn về mức độ phơi nhiễm trường điện từ của các trạm BTS.

Theo kết quả kiểm tra các doanh nghiệp thông tin di động mới đây của Bộ Thông tin và Truyền thông thì tổng số thuê bao di động trên cả nước đã gần 50 triệu. Con số này cho thấy số lượng người sử dụng dịch vụ thông tin di động ở nước ta là rất lớn, việc đầu tư lắp đặt các trạm thu phát sóng di động (BTS) để mở rộng vùng phủ sóng, nâng cao chất lượng dịch vụ là yêu cầu cấp bách đối với các nhà cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, gần đây, việc triển khai lắp đặt các trạm BTS gặp trở ngại, không ít người dân nghi ngại về mức độ ảnh hưởng của trạm BTS tới sức khỏe con người.

Sự nghi ngờ sóng điện từ của các trạm BTS có hại tới sức khỏe con người đã khiến không ít hộ dân phản đối, cản trở việc lắp đặt trạm BTS.

Theo ông Nguyễn Văn Thạch, đại diện cho người dân tổ dân phố 57, khu dân cư số 9, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ (Hà Nội) thì bức xạ sóng điện từ của trạm BTS lắp đặt tại nhà số 249F Thụy Khuê (Hà Nội) sau khi đưa vào hoạt động sẽ gây nguy hại cho sức khỏe của những người dân sinh sống chung quanh khu vực này. Do đó, nhiều doanh nghiệp viễn thông gặp khó khăn, thậm chí "bế tắc" trong triển khai kế hoạch đầu tư mở rộng vùng phủ sóng.

Nghiên cứu khoa học cho thấy trong môi trường sống hiện nay, luôn tồn tại sóng điện từ trường. Loại sóng này có thể sinh ra từ nhiều nguồn khác nhau như từ hoạt động của máy móc công nghiệp, thiết bị điện, nguồn điện, máy phát sóng ra-đi-ô...

Theo các kết quả nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Ủy ban quốc tế về phòng, chống bức xạ phi ion hóa, Liên minh Viễn thông thế giới (ITU)... thì sóng điện từ tùy theo cường độ, tần số, khoảng cách, mức độ che chắn... có thể ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, đối với loại sóng điện từ của trạm BTS, nghiên cứu của WHO khẳng định chưa có bằng chứng khoa học thuyết phục nào cho thấy tín hiệu tần số vô tuyến yếu từ các trạm thu phát vô tuyến và các mạng vô tuyến gây ra những ảnh hưởng có hại cho sức khỏe con người.

Theo Tiến sĩ Phạm Ngọc Châu, Phó Chủ nhiệm Khoa Vệ sinh y học môi trường (Học viện Quân y) thì với nguồn bức xạ công suất lớn sẽ có những tác động nhất định đến sức khỏe, như ảnh hưởng đến hệ thần kinh thực vật, biến đổi sớm trong công thức máu ngoại vi... Thiết bị thu phát của các trạm BTS hiện nay rất hiện đại, chỉ cần nguồn năng lượng rất nhỏ đã thu được sóng nên mức độ năng lượng phát ra là rất nhỏ bé, không thể gây ra tác hại lớn đến sức khỏe con người như thay đổi công thức máu hay tác động vào hệ thần kinh thực vật.

Ðể bảo đảm sự an toàn cho người dân, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có quyết định số 19/2006/QÐ-BBCVT quy định các trạm BTS bắt buộc áp dụng tiêu chuẩn TCVN3718-1:2005. Tiêu chuẩn này do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, trong đó quy định rõ mức phơi nhiễm lớn nhất trong dải tần từ 3 kHz đến 300 GHz. Tiêu chuẩn này áp dụng cho tất cả các hệ thống thiết bị sinh ra trường điện từ RF, trong đó có các trạm BTS.

Tiến sĩ Phạm Công Hùng, giảng viên Khoa Ðiện tử Viễn thông (Trường đại học Bách khoa Hà Nội), thành viên Ban kỹ thuật (Tổng cục Tiêu chuẩn Ðo lường Chất lượng) khẳng định: Chúng tôi nghiên cứu quy định của WHO và tiêu chuẩn của các nước để đưa ra tiêu chuẩn Việt Nam. Tiêu chuẩn này của Việt Nam không thua kém các nước trên thế giới. Trên thực tế, công suất phát sóng của trạm di động nhỏ hơn rất nhiều so với đài truyền hình và đài phát thanh, một trạm di động chỉ có vài chục W. Hơn nữa, tần số phát sóng của các trạm di động không phải là tần số lớn, do vậy các trạm BTS có công suất phát sóng theo đúng tiêu chuẩn quy định thì không có bất kỳ tác hại nào tới sức khỏe con người.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân sống quanh các trạm BTS khỏi ảnh hưởng của phơi nhiễm vô tuyến điện, trạm BTS phải được kiểm định và nếu tuân thủ đúng tiêu chuẩn TCVN 3718-1:2005 thì mới được đưa vào hoạt động.

Từ ngày 1/1/2007, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu đo kiểm mức độ phơi nhiễm trường điện từ của một số trạm BTS mới xây dựng. Việc đo kiểm này được thực hiện bởi các phòng đo kiểm được Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ định (đến nay có 15 phòng đo kiểm đã được chỉ định để có thể đo kiểm phơi nhiễm trường điện từ). Theo kết quả kiểm định, đến nay đã có gần 3.000 trạm BTS trên cả nước được Cục Quản lý chất lượng công nghệ thông tin và truyền thông cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn. Tất cả các trạm này đều không gây ra mức phơi nhiễm vượt giới hạn cho phép 2 W/m2 (27,5 V/m) trong khu vực dân cư sinh sống chung quanh trạm BTS.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, hiện cơ quan này đang đánh giá quá trình thực thi các chính sách của bộ về quản lý công trình viễn thông (trong đó có quản lý phơi nhiễm trường điện từ của các trạm BTS) để có các điều chỉnh nhằm tăng cường hiệu quả quản lý. Bộ cũng đã và đang tích cực hợp tác với nhiều bộ, ngành liên quan để có các biện pháp quản lý liên ngành. Bên cạnh đó, biện pháp đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân là không thể thiếu được nhằm giúp người dân yên tâm, ủng hộ việc xây dựng phát triển hạ tầng viễn thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

(theo Nhân Dân)



Bình luận

  • TTCN (0)