Bạn cân nhắc mua một chiếc máy tính bảng tầm trung giữa vô số các loại máy tính bảng giá rẻ (mức giá dưới 5 triệu đồng) trên thị trường. Lời khuyên là người dùng nên cần cẩn trọng để không bị "đánh lừa" bởi mức giá "rẻ như cho" hay hình thức bên ngoài bóng loáng, bởi rất có thể chỉ sau một vài ngày sử dụng, bạn sẽ cảm thấy hối tiếc với quyết định của mình.

Tuy vậy, điều đó không có nghĩa là tất cả các loại máy tính bảng giá rẻ đều tệ. Trên thị trường vẫn có nhiều sản phẩm tablet tốt với mức giá hoàn toàn chấp nhận được.

Đừng quên kiểm tra Google Apps trên thiết bị

Trong phân khúc dưới của thị trường máy tính bảng, các nhà sản xuất cạnh tranh nhau chủ yếu là về giá cả. Bởi vậy, không có gì ngạc nhiên khi các nhà sản xuất "hi sinh" một số tính năng như tốc độ vận hành, độ phân giải của màn hình để hạ giá thành của sản phẩm xuống thấp nhất có thể.

Tuy nhiên, đó là những điều "có thể chấp nhận được" với một mức giá vừa túi tiền. Bạn cần xem kĩ thiết bị máy tính bảng giá rẻ "đang trong tầm ngắm" đã được cài sẵn Google Apps hay chưa.

Vấn đề của một thiết bị không được hỗ trợ Google Apps là bạn sẽ không thể truy cập Google Play Store. Ban đầu, người dùng có thể tưởng rằng các ứng dụng Gmail, công cụ tìm kiếm Google hay các ứng dụng khác chưa có sẵn trên thiết bị, và bạn sẽ tải được các ứng dụng này (hoặc các ứng dụng khác có tính năng tương tự) về máy dễ dàng. Sự thật, người dùng sẽ không thể tải các ứng dụng nếu bạn không truy cập vào Google Play Store.

Theo đó, chiếc máy tính bảng của bạn gần như không có mấy tác dụng, không thể gửi mail, tìm kiếm hay truy cập website, cũng như không vào Youtube, tải trò chơi.

Một số thiết bị máy tính bảng không được hỗ trợ Google Apps và có kho ứng dụng khác, ví dụ như Amazon, nhưng kho ứng dụng của Amazon và Google là hoàn toàn khác nhau. Vì thế, nếu bạn muốn truy cập Google Play và tải vô số ứng dụng hấp dẫn thì lời khuyên dành cho bạn là nên chọn lựa các thiết bị có hỗ trợ Google Apps. Đương nhiên là việc tìm ra các tablet có hỗ trợ Google Apps dễ dàng, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn không quên kiểm tra ứng dụng trước khi mua.

Máy tính bảng giá rẻ không đồng nghĩa với máy tính bảng tốc độ "sên bò"

Có nhiều người chấp nhận mua tablet giá rẻ đi kèm với các thông số lỗi mốt. Lí do bởi họ đánh đồng giữa tầm giá trung bình với khả năng vận hành chậm chạp và kém hiệu quả. Sai lầm của họ là không hiểu rằng, thị trường công nghệ và họ có thể mua được sản phẩm với mức giá hợp lí hơn.

Có thể lấy một vài ví dụ như: Máy tính bảng Asus MeMo Pad8 với vi xử lí bốn nhân Intel Atom Z 3745, tốc độ 1,6 GHz và RAM 1 GB. Acer cũng có Iconia Tab sử dụng chip bốn nhân Intel Atom Z3745G và RAM 2 GB. Bên cạnh đó, LG cũng tham gia phân phúc này với dòng LG G Pad F 8.0 được trang bị chip Qualcomm Snapdragon 400 và RAM 1 GB.

Mặc dù có thể không phải là những chiếc tablet "mạnh mẽ" với các thông số trong mơ, nhưng những dòng máy tính bảng trên đều đi kèm với các bộ vi xử lí tốt và dễ dàng xử lí các tác vụ thường ngày.

Khả năng hiển thị tốt

Mua một chiếc máy tính giá rẻ đồng nghĩa với việc bạn phải chấp nhận khả năng hiển thị ở tầm trung. Thực tế, người dùng không thể kiếm tablet thuộc phân khúc dưới đi kèm màn hình hiển thị với độ phân giải cao và trải nghiệm hình ảnh tốt. Tuy nhiên, nhiều yếu tố khác (ngoài độ phân giải) quyết định khả năng hiển thị, như tương phản, độ sáng, khả năng tái tạo màu.

Vì thế, bạn nên tìm hiểu kĩ các yếu tố này trước khi quyết định mua một chiếc máy tính bảng tầm trung để tối ưu hóa số tiền bỏ ra. Một ví dụ tiêu biểu cho dòng tablet phân khúc dưới có màn hình hiển thị tốt là Acer Iconia Tab 8. Thiết bị này chỉ có mức giá tương đương 3,9 triệu đồng và độ phân giải màn hình không quá cao (1.920 X 1.200 pixel). Điều này không phải là yếu tố duy nhất quyết định khả năng hiển thị bởi Iconia có màu sắc sống động, màn hình sáng và khả năng hiển thị thực sự vượt trên tầm giá của nó. Các dòng tablet phân khúc dưới của LG và Samsung cũng được đánh giá là có khả năng hiển thị khá tốt.

Tablet không được cập nhật phần mềm và trở nên lạc hậu

Một trong những điều "nhức nhối" nhất khi mua máy tính bảng giá rẻ mà người dùng phải đối mặt đó là nguy cơ nhà sản xuất "bỏ rơi" sản phẩm sau một vài tháng ra mắt. Trong khi đó, các dòng điện thoại lại được nhà sản xuất ưu tiên hơn và thường xuyên cập nhật phần mềm để hoạt động hiệu quả hơn. Vì thế, đừng ngạc nhiên khi bạn mua một chiếc tablet và nhận thấy lâu lâu (thậm chí là hiếm khi) thiết bị của mình mới được cập nhật phần mềm.

Giải pháp dành cho bạn là nên tìm mua máy tính bảng của những hãng có tên tuổi trong làng công nghệ bởi các hãng này có sự hỗ trợ tốt hơn cho mọi dòng sản phẩm, tất nhiên là bao gồm cả máy tính bảng. Đồng thời, đừng quên lựa chọn chiếc máy tính bảng thế hệ mới nhất tại thời điểm mua!

Một yếu tố nữa cần để tâm là thiết bị người dùng chọn mua "chạy" hệ điều hành thế hệ nào. Nhiều người thường vội vàng quyết định chọn mua mà quên mất việc kiểm tra và kết quả là họ có một chiếc máy tính bảng với hệ điều hành Android 4.0 Ice Cream Sandwich. Nếu bạn cũng nằm trong số này thì xin chia buồn vì bạn đã phí tiền để mua một thiết bị lạc mốt.

Cẩn trọng với các máy tính bảng có pin "đoản thọ"

Bất kì ai sử dụng thiết bị điện tử cũng cần ưu tiên tiêu chí tuổi thọ pin. Giả như bạn mua được một chiếc máy tính bảng giá cực rẻ, chỉ dao động khoảng hơn 1 triệu đồng, nhưng tuổi thọ pin hiếm khi vượt quá được một giờ đồng hồ và bạn cần sạc liên tục. Chắc chắn điều này sẽ làm hạn chế tính di động và giới hạn các "cuộc vui" của máy tính bảng trong phạm vi hẹp có bán kính bằng độ dài dây cắm tới ổ điện.

Để mắt tới thương hiệu sản phẩm

Việc chọn mua thiết bị điện tử của những hãng có tên tuổi không đảm bảo sản phẩm tốt nhất, nhưng chí ít luôn tạo cho bạn cảm giác yên tâm hơn. Lí do là bởi các hãng này luôn phải nỗ lực tối đa để đảm bảo tính cạnh tranh và giữ uy tín cho thương hiệu. Vì thế, mọi dịch vụ hỗ trợ cho sản phẩm cũng như các dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng đều được các hãng này chú trọng.

Bên cạnh đó, do tính chất cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường nên ngay cả các "ông lớn" cũng phải đặt mức giá hợp lí hơn, không còn ở ngưỡng cao "ngất ngưởng" và ngoài tầm với như trước. Vì thế, các thương hiệu như Samsung, LG, Acer hay một số thương hiệu lớn khác đều có những dòng tablet với mức giá tầm trung và giá rẻ. Nhìn sang một thương hiệu mới nổi khác như Xiaomi, bạn có thể cân nhắc chọn mua chiếc máy tính bảng Xiaomi MiPad với các thông số tốt và mức giá thì không thể hợp lí hơn, chỉ khoảng ngoài 4 triệu đồng.

Đừng quá chú trọng vào khả năng chụp ảnh

Rất nhiều người sử dụng máy tính bảng đều công nhận rằng khả năng chụp ảnh không phải là lợi thế của dòng sản phẩm này. Điều này đương nhiên đặc biệt đúng với các dòng máy tính bảng giá rẻ hay tầm trung.

Thực tế thì các nhà sản xuất không đưa tiêu chí chất lượng chụp ảnh cao khi thiết kế các dòng tablet, mà đơn giản camera được tạo ra để phục vụ các nhu cầu thông dụng như (chat video, chụp ảnh thường,…). Vì thế, camera của một chiếc máy tính bảng đạt mức độ trung bình là lựa chọn tối ưu.

Theo ICT News.




Bình luận

  • TTCN (0)