Hiện nay Qualcomm có ba mảng kinh doanh chính: thứ nhất là chipset, tức là tất cả các chip Snapdragon hiện nay được dùng trong những thiết bị điện thoại, tablet và các thiết bị nhúng khác; thứ hai là licensing, cung cấp phát minh của Qualcomm cho các nhà sản xuất thiết bị sử dụng và phát triển các thiết bị di động; và thứ ba là mảng về các ngành kinh doanh mới gồm thực thế ảo, về ô tô như sạc không dây cho ô tô, và một mảng thuộc y tế gọi là Qualcomm Life.

Các mảng này của Qualcomm làm việc với nhau rất hiệu quả. Licensing là nơi cung cấp bản quyền phát minh công nghệ mới cho di động và công nghệ chip là đưa công nghệ chip vào sản phẩm cụ thể, mang đến công nghệ mới cho người dùng. Hiện nay, Qualcomm có hàng chục ngàn bản quyền trong ngành di động số, di động không dây; chúng tôi hay tự gọi Qualcomm là công ty phát minh.

Nghiên cứu phát triển luôn là ưu tiên hàng đầu của Qualcomm, 2/3 nhân viên trong số 30.000 kĩ sư trong công ty. Trong 30 năm phát triển, Qualcomm đầu tư 36 tỉ đô và có thể nói qualcomm là trung tâm nghiên cứu phát triển của ngành viễn thông di động. Tập trung về nghiên cứu phát triển sau 30 năm vẫn không thay đổi, hiện nay chủ tịch Qualcomm là Paul Jacobs vẫn có triết lí rằng nếu phải cân đối trong việc đầu tư, đối với nhà lãnh đạo Qualcomm, giữa việc bỏ ra 1 USD cho nghiên cứu phát triển và 1 USD cho marketing, các lãnh đạo vẫn thích đầu tư cho R&D vì chúng tôi biết được là đầu tư R&D chúng tôi đem lại được gì, đầu từ marketing có thể đem lại những giá trị vô hình.

Ngoài ra, để thúc đẩy ngành di động phát triển, chúng tôi không chỉ đầu tư trong một lĩnh vực mà còn với nhiều lĩnh vực khác nhau. Qualcomm là công ty viễn thông di động, nhưng sau đó để thúc đẩy ứng dụng trên smartphone chúng tôi phát triển rất mạnh về những bộ vi xử lí, và hiện nay điện thoại di động không chỉ dùng về tính toán, mà còn có censor, GPS cũng tất cả những tính năng khác, nên Qualcomm phải đầu tư vào tất cả.

Theo ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám Đốc Qualcomm Việt Nam, Lào và Campodia cho biết: "Chúng ta có thể thấy là di động thay đổi thế giới, và số lượng thuê bao di động còn cao hơn dân số thế giới là 40%. Những năm 90 là sự bùng nổ của PC và năm 2000 là internet, và từ năm 2005 là di động. Vậy sau di động là những gì? Tầm nhìn sắp tới của Qualcomm là gì? Một trong những thuật ngữ trong ngành công nghệ mà mọi người nói nhiều nhất là Internet of Things, Qualcomm gọi là Internet of Everything, nhiều hơn Internet of Things, là mở rộng kết nối không dây không chỉ với con người mà với máy, năm 1988 khi Qualcomm thành lập, công nghệ đầu tiên mang lại tiền cho Qualcomm không phải là smartphone hay 3G hay 4G, mà đó là một mô hình machine-to-machine; khách hàng đầu tiên của chúng tôi là một dịch vụ cho các hãng xe tải, lúc nào cũng biết được xe mình đang ở đâu và giao tiếp liên tục với tài xế, cũng là một business đầu tiên mang lại tiền cho Qualcomm. Tầm nhìn của Qualcomm là cả hai không chỉ kết nối giữa người với người mà tất cả các thiết bị đều kết nối".

Ông Thiều Phương Nam cũng chia sẻ chiến lược sắp tới của Qualcomm tại Việt Nam: "Bước tiếp theo, 4G sẽ tạo động lực mới, một cú hích mới cho ngành di động tại Việt Nam, đó là một trọng tâm của chúng tôi trong thời gian tới, sẽ hỗ trợ cho Việt Nam triển khai 4G thành công và người dân có được những lợi ích từ 4G đem lại. Ngoài ra, định hướng chúng tôi cũng chia sẻ trong những năm trước cũng không thay đổi, chúng tôi vẫn tiếp tục làm việc với các đối tác trong ngành viễn thông di động từ các nhà hoạch định chính sách đến các nhà mạng hạ tầng đến các nhà sản xuất thiết bị và đặc biệt là xây dựng nuôi dưỡng ngành công nghiệp các thiết bị di động của các công ty Việt Nam và các nhà phát triển nội dung. Đấy tiếp tục là định hướng tiếp theo của chúng tôi tại Việt Nam và có lẽ sắp tới, những chương trình lớn của quốc gia như chính phủ điện tử, chúng ta thấy là hiện nay để chương trình chính phủ điện tử thành công tại Việt Nam, người dân phải vào Internet được hết".



Bình luận

  • TTCN (0)