Có thể 6 giây không phải một con số đáng để tâm với những chiếc đồng hồ phổ thông. Tuy nhiên, với đồng hồ Big Ben – vốn là một biểu tượng đáng tự hào của nước Anh – thì việc chạy chậm 1 giây cũng là cả vấn đề lớn.

Trong suốt 2 tuần qua, người dân London đã nhận ra sự bất thường ở chiếc đồng hồ 156 năm tuổi này khi Big Ben liên tục đánh chuông chậm 6 giây mỗi giờ đồng hồ.

Giải thích cho sự việc này, nghệ nhân đồng hồ Ian Westworth cho biết, Big Ben đang trải qua thời kì “thất thường” khi cỗ máy phức tạp nặng tới 13 tấn này luôn phải tiếp xúc với khí hậu khắc nghiệt bên ngoài, cho dù mỗi tuần đều trải qua 3 lần kiểm tra đều đặn. Ông chia sẻ với đài BBC: “Hãy thử tưởng tượng một cỗ máy chạy liên tục 24 giờ/ngày, 365 ngày/năm trong vòng 156 năm ròng rã. Đây đơn giản chỉ là một chút thất thường rất dễ hiểu thôi”.

Chiếc đồng hồ nổi tiếng nhất thế giới này đã đánh tiếng chuông đầu tiên vào ngày 31/5/1859 và được mệnh danh là cỗ máy có độ chính xác gần như tuyệt đối với sự chênh lệch thời gian chưa bao giờ quá 1 giây. Điều đặc biệt là nếu chiếc Big Ben tự hoạt động, nó sẽ sai lệch dần dần. Vì thế, các kĩ sư phải sử dụng những đồng xu penny để thêm vào hay bớt ra khỏi con lắc của đồng hồ để điều chỉnh độ chính xác.

Muốn giảm nửa hiệu ứng, chỉ cần thay đồng một xu bằng đồng nửa xu. Hệ thống này tỏ ra rất hiệu quả trong suốt thời gian hoạt động của Big Ben. Thậm chí cho tới ngày hôm nay, những đồng xu cổ không còn giá trị lưu hành nữa từ năm 1971 nhưng chúng vẫn được sử dụng để điều chỉnh giờ cho Big Ben.

Ông Westworth còn cung cấp thêm rằng một đội ngũ 3 thợ sửa đồng hồ lành nghề đang được giao nhiệm vụ khắc phục sự cố cho Big Ben. Quá trình này đòi hỏi công đoạn kiểm tra và điều chỉnh trọng lượng của quả lắc đồng hồ nhằm khôi phục tính chính xác cực đại như ban đầu. Đây là một nhiệm vụ cực kì quan trọng với người dân London nói chung cũng như đài phát thanh BBC Radio 4 nói riêng, nơi mỗi ngày đều phát thanh trực tiếp các hồi chuông của chiếc đồng hồ lừng danh này.

Theo Genk.




Bình luận

  • TTCN (0)