Theo The Verge, YouTube chuẩn bị tung ra hai dịch vụ thuê bao riêng là Music Key, dịch vụ đã được thử nghiệm từ tháng 11 năm ngoái; và một dịch vụ khác hướng đến các nhà sáng tạo nội dung hấp dẫn. Dịch vụ chưa có tên này sẽ bắt người dùng phải trả phí khi muốn sử dụng. Như vậy YouTube sẽ là một nền tảng video hỗn hợp, một miễn phí và có quảng cáo, còn một sẽ là những nội dung chất lượng hơn và mất phí.

Ngoại trừ một số ít video, YouTube từ trước đến nay cơ bản vẫn là một dịch vụ miễn phí có quảng cáo. Tuy nhiên công ty sắp sửa có những thay đổi mạnh mẽ, cung cấp những cách thức mới giúp người dùng tạo ra video để kiếm tiền.

Với trên 1 tỉ người dùng, YouTube đủ lớn mạnh để hỗ trợ nhiều dịch vụ streaming khác nhau, nhưng phản ứng của các dịch vụ âm nhạc trước thông tin này khá trái chiều. Từ trước đến nay, các dịch vụ âm nhạc và YouTube vẫn là mối hợp tác hai bên cùng có lợi, dù mối quan hệ đó không mấy tốt đẹp. Hiện tại, các đối tác đang có ý kiến khác nhau về các dịch vụ mà YouTube sắp ra mắt, một số tin rằng YouTube sẽ không đầu tư quảng bá cho Music Key.

Một số đối tác âm nhạc cho biết vẫn ủng hộ Music Key, song họ nghi ngại "ưu tiên chiến lược" của YouTube và Google. Một số thương vụ giữa YouTube và các nhãn hiệu âm nhạc lớn sẽ hết hạn vào năm 2016. Và với việc trì hoãn chính thức ra Music Key khiến họ tin rằng YouTube chỉ đang cố xoa dịu các nhãn hiệu âm nhạc trước khi đàm phán.

Mâu thuẫn giữa YouTube và các dịch vụ âm nhạc đã có từ nhiều năm nay và không có dấu hiệu thuyên giảm. Các đối tác phàn nàn rằng YouTube không trả đủ tiền cho sản phẩm âm nhạc của họ, bởi các sản phẩm âm nhạc đã giúp tăng lưu lượng truy cập cho YouTube. Về phía YouTube, công ty lại nói rằng họ đã trả hàng tỉ USD cho các đối tác âm nhạc trong mấy năm qua.

Dù mối quan hệ của YouTube với ngành công nghiệp âm nhạc ra sao thì thay đổi lớn nhất sắp tới có thể sẽ là người dùng phải trả phí để được nghe, xem nhạc trên trang YouTube. YouTube hiện vẫn là nền tảng stream nhạc lớn nhất thế giới – 45 trong số 50 video được xem nhiều nhất trên YouTube vẫn là các video âm nhạc. YouTube vẫn là nơi mà những người dùng trẻ tuổi chủ yếu truy cập để thưởng thức âm nhạc.

Một tùy chọn được đưa ra là nhạc sẽ được phát miễn phí trong khoảng thời gian đầu, sau đó sẽ chuyển sang thu phí. Tuy nhiên nhiều đối tác cho rằng vẫn còn quá sớm để ra quyết định hợp tác với Youtube.

Với 2 dịch vụ sắp tung ra, YouTube, công ty đã thu về 4 tỉ USD doanh thu năm 2014, có thể sẽ còn thu về nhiều tiền hơn nữa. Tuy nhiên, YouTube vẫn cần phải thật thận trọng trong bước chuyển đổi này, bởi mô hình cũ đã đưa mọi thứ hoàn toàn miễn phí tới người dùng.

YouTube cũng từng gặp trắc trở sau khi cố gắng buộc các nghệ sĩ phải đăng kí trên Music Key hồi năm ngoái. Liên tục trì hoãn ra mắt dịch vụ mới cũng cho thấy YouTube gặp không ít khó khăn trong kinh doanh. Đó mới chỉ là một gói dịch vụ, chứ tính đến một gói dịch vụ với nhiều loại hình nội dung khác nhau.

Theo VnReview.




Bình luận

  • TTCN (0)