Nhang (hương) lẽ ra cũng đáng nhận những lời cảnh báo về sức khỏe giống như thuốc lá. Đó là kết luận của các nhà nghiên cứu khi so sánh những tác động của việc thắp nhang trong nhà với việc hít phải khói thuốc lá.

Một số nghiên cứu trước đây cũng đã cho thấy rất nhiều tác hại của nhang. Tuy nhiên, những phát hiện mới đây còn chỉ ra nhiều điều tồi tệ hơn nữa. Thậm chí, chúng nguy hiểm hơn cả khói thuốc lá ở một số phép đo. Đây là lời cảnh báo cho các quốc gia Đông Á, nơi đốt nhang là một điều phổ biến trong những nghi thức truyền thống.

“Rõ ràng là chúng ta cần những nhận thức và quản lí chính xác hơn rủi ro sức khỏe liên quan đến việc thắp nhang ở trong nhà”, Rong Zhou đến từ Đại học Công nghệ Trung Quốc cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm hai loại hương để quan sát hiệu ứng của chúng lên vi khuẩn và các tế bào buồng trứng của chuột. Cả hai sản phẩm đều chứa thành phần từ trầm hương và gỗ đàn hương, các nguyên liệu phổ biến để sản xuất nhang.

Kết quả được công bố trên tạp chí Environmental Chemistry Letters cho thấy khói hương có khả năng gây đột biến trên các vật chất di truyền, chủ yếu là ADN. So với khói thuốc lá, khói hương chứa nhiều hơn các chất cytotoxic và genotoxic gây hại cho tế bào và ADN. Tổng cộng 64 hợp chất được xác định trong khói hương, hai trong số đó có độc tính cực kì cao.

Một điều rõ ràng là sẽ không hề tốt cho sức khỏe nếu một người thường xuyên tiếp xúc với khói hương trong nhà. Các tác nhân mutagenics, xytotoxin và genotoxin đều liên quan đến sự phát triển của ung thư. Nghiên cứu được thực hiện sau một chuỗi thử nghiệm với các mẫu cỡ nhỏ ở một số công bố trước. Các nhà nghiên cứu cho đến nay vẫn chưa thực hiện thử nghiệm trực tiếp trên người.

Có một điều đáng chú ý là nghiên cứu này được tiến hành dưới sự hỗ trợ của một công ty thuốc lá Trung Quốc. Các nhà khoa học chắc chắn sẽ đặt câu hỏi về sự có hay không tác động của đơn vị tư nhân vào kết quả của nghiên cứu.

Tuy nhiên, có vẻ trong trường hợp này, bài báo không hề có xu hướng ủng hộ thuốc lá. Họ nói rằng các thành phần hóa học của thuốc lá và nhang không được con người hấp thụ theo một cách giống nhau. Các nhà nghiên cứu hi vọng phát hiện ban đầu của họ sẽ thúc đẩy những cơ chế quản lí việc đốt nhang trong khi chờ đợi nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa.

Theo Genk.




Bình luận

  • TTCN (0)