Theo các chuyên gia, hài cốt của nàng được tìm thấy trong một ngôi mộ dưới tu viện bỏ hoang ở Florence, Ý. Xét nghiệm DNA hài cốt khai quật ở tu viện Sant'Orsola cho kết quả gần như trùng khớp thời gian qua đời của Lisa Gherardini del Giocondo.

Họ cũng đã khai quật mộ của vài thành viên gia đình Giocondo để xác lập thêm manh mối về DNA nhưng chưa mang lại kết quả chính xác.

Hầu hết các nhà sử học đồng tình rằng Lisa Gherardini del Giocondo, người phụ nữ làm mẫu cho bức họa Mona Lisa nổi tiếng chính là vợ thứ 3 của một thương gia tơ lụa giàu có ở Florence.

Gherardini từng sống với con gái Marietta, cũng là một nữ tu và bà qua đời ở tuổi 63, năm 1542.

Nhà khoa học Silvano Vinceti, người đứng đầu nghiên cứu cho biết rằng rất có khả năng đây là hài cốt của bà Gherardini.

Ông nói: “Có rất nhiều bằng chứng và trên hết là kết quả xét nghiệm carbon-14 để có thể đưa ra kết luận đó là phần mộ Lisa. Tôi đưa ra kết luận trên dựa vào những phân tích lịch sử, nhân chủng học và khảo cổ học được tiến hành một cách nghiêm ngặt. Do vậy, khả năng rất cao đó là hài cốt của nàng Lisa”.

Ông Vinceti cũng cho rằng thật đáng tiếc khi vẫn chưa tìm thấy hộp sọ là phần quan trọng để tái hiện lại khuôn mặt của nàng Lisa, mà chỉ thấy một phần rất ít bộ hài cốt.

Bên cạnh đó, việc hài cốt nằm sâu dưới lòng đất trong nhiều thế kỉ cũng khiến DNA trong xương của con trai của nàng Lisa Gherardini del Giocondo là Bartolomeo và Piero bị hư hại gây khó khăn hơn trong quá trình tiến hành thực hiện so sánh.

Theo Infonet.




Bình luận

  • TTCN (0)