Những chiếc vé máy bay tưởng chừng đơn giản nhưng ẩn chứa bên trong rất nhiều thông tin

Trước đó, một chuyên gia bảo mật có tên Brian Krebs cho biết mã vạch trên một vé máy bay có thể chứa đựng các thông tin cá nhân quan trọng như tên, số điện thoại, các điểm đi và đến của chuyến bay, tên hãng hàng không… Thậm chí cả những thông tin về chuyến bay trong tương lai. Nghiêm trọng hơn, một ai đó có thể lấy thông tin đăng nhập vào tài khoản và thực hiện thay đổi thông tin chuyến bay, hay hủy bỏ một chuyến bay trong tương lai.

Việc đọc mã vạch trên vé máy bay hiện nay khá dễ dàng mà không yêu cầu bạn sử dụng bất kì thiết bị chuyên nghiệp, bởi người dùng có thể tải hình ảnh vào một công cụ đọc mã vạch trực tuyến miễn phí.

Ngay sau khi thông tin được đăng tải, rất nhiều cư dân mạng lo lắng, cảm thấy bất an bởi họ thường xuyên chia sẻ hoặc nhìn thấy bạn bè mình khoe ảnh vé máy bay thông báo đi du lịch ở một nơi nào đó.

Theo nhiều cư dân mạng, đây là thông tin kịp thời để giúp mọi người có cái nhìn nghiêm túc hơn đối với các hành động của họ trước khi chia sẻ một thông tin nào đó trên mạng xã hội.

Trên Facebook, thành viên Huy Vo viết: “Đây là thông tin đáng xem, khách hàng hiện hay có trò khoe khoang trên mạng xã hội". Còn bạn Phan Lê Hồng Châu thì nhận xét: “Lâu lâu mình vẫn thấy hình ảnh vé máy bay bạn bè đăng lên mạng, mình đã nghĩ nó sẽ không tốt rồi. Sau thông tin vừa phát hiện, có lẽ tương lai sẽ ít có những hình ảnh này đăng tải nữa”.

Ảnh
Rất nhiều công cụ trực tuyến cho phép đọc thông tin mã code

Còn bạn Duy Ok đặt vấn đề: “Vé máy bay là vậy, liệu vé khác có tương tự hay không. Hiện nay ngành đường sắt Việt Nam đã đưa vào chương trình đặt vé trên mạng, quét mã vạch lên tàu, liệu mã vạch này có đối diện nguy hiểm như mã vạch trên máy bay hay không nhỉ?”.

“Nghiêm trọng như vậy mà mình không hay. Hôm trước có đăng hình vé máy bay bay sang Thái Lan chơi, nhưng sau khi đọc xong bài báo mình xóa luôn rồi. Cũng may mình không phải là người thường xuyên đi máy bay nên cũng đỡ, không thì nguy lắm”,Thanh Tuyền chia sẻ.

Xét cho cùng, nếu bạn có một bản in vé lên máy bay, điều tốt nhất là giữ gìn nó và sau đó xóa sạch khi sử dụng xong. Tất nhiên không đăng tải hình ảnh nó lên các mạng xã hội...

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)