Người dùng chỉ nên cài đặt ứng dụng Android từ kho phần mềm Google Play - Ảnh: AFP.

Theo AndroidAuthority​, hãng bảo mật Lookout đã phát hiện ra một loại adware (dạng mã độc quảng cáo) mới trên Android, có khả năng lây nhiễm sâu vào hệ thống Android và gần như không thể gỡ bỏ nếu bị nhiễm.

Nếu bị lây nhiễm, adware này sẽ tự biến mình thành một ứng dụng hệ thống và không thể gỡ bỏ được, cho dù người dùng có sử dụng chế độ khôi phục gốc trên Android. Ngoài ra, vì đã ăn sâu vào hệ thống nên nó có quyền xâm nhập sâu vào cơ sỡ dữ liệu trên máy, và lấy được mọi thông tin lưu trên máy dễ dàng.

Cũng theo Lookout, hãng đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng loại mã độc này ẩn mình trên 20.000 ứng dụng Android. Trong đó, có rất nhiều ứng dụng quen thuộc như: Facebook, NYTimes, Okta, Twitter, WhatsApp, Snapchat, Candy Crush...

Tuy nhiên, điểm quan trọng là những phần mềm này không phải được cài đặt từ kho ứng dụng Google Play, mà được cài đặt qua dạng tự cài đặt tập tin từ những địa chỉ không rõ ràng.

Lookout khuyến cáo, do chưa có phương thức gỡ bỏ loại mã độc này nên nếu bị lây nhiễm, thì người dùng chỉ còn có cách là phải mua điện thoại mới. Tuy nhiên, điểm mấu chốt và phòng chống mã độc này là chỉ nên cài đặt ứng dụng từ Google Play, và không nên tải phần mềm từ những địa chỉ không rõ ràng.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)